IS và những tội ác không thể dung với trẻ em

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bán những đứa trẻ bắt cóc được ở Iraq như những nô lệ tình dục, đóng đinh và chôn sống bọn trẻ.

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bán những đứa trẻ bắt cóc được ở Iraq như những nô lệ tình dục,  giết chết các thiếu niên khác, bao gồm cả việc đóng đinh và chôn sống bọn trẻ, một cơ quan giám sát của LHQ cho biết hôm 4/2.
Những thanh thiếu niên dưới 18 tuổi đang bị nhóm chiến binh sử dụng làm kẻ đánh bom liều chết, chế tạo bom, cung cấp thông tin hoặc làm lá chắn sống để bảo vệ các cơ sở vật chất khỏi các cuộc không kích của Mỹ, Ủy ban LHQ về quyền trẻ em cho biết.
“Chúng tôi đang thực sự lo ngại về vấn đề tra tấn và sát hại những đứa trẻ”, chuyên gia Renate Winter nói trong một cuộc họp báo.
Trẻ em từ các cộng đồng Kito giáo hoặc Yazidi, Shiite và Sunni đều là nạn nhân, bà cho hay.
“Chúng tôi đã có báo cáo về trẻ em, đặc biệt là trẻ em có vấn đề thần kinh – trở thành những đứa trẻ bị sử dụng làm kẻ đánh bom liều chết, mà hầu hết chúng đều không hiểu những việc mình làm”. Bà Winter nói với Reuters.
“Có một đoạn video được đăng tải trên mạng, cho thấy những đứa trẻ ở độ tuổi rất nhỏ, khoảng 8 tuổi và nhỏ hơn, được đào tạo để trở thành những người lính”.
IS va nhung toi ac
 Một đứa trẻ thuộc nhóm người thiểu số Yazidi đứng bên ngoại chiếc lều của mình ở trại tị nạn
Nhà nước Hồi giáo là một nhóm Al-Qaeda đã ly khai và tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo trên lãnh thổ của Syria và Iraq mùa hè năm 2014.
IS đã giết hàng ngàn người và buộc hàng trăm ngàn người phải di tản.
Các cơ quan của LHQ, kiểm soát hồ sơ của Iraq từ năm 1998, đã lên án việc “giết hàng hàng loạt những trẻ em của các dân tộc thiểu số bởi những kẻ tự xưng là IS, bao gồm nhiều trường hợp về các vụ hành quyết những đứa trẻ, gồm chặt đầu, đóng đinh và chôn sống”.
Một số lượng lớn những đứa trẻ đã bị giết hoặc là bị thương nặng trong những cuộc công kích hoặc pháo kích của lực lượng quân đội Iraq, trong khi những đứa trẻ khác bị chết vì mất nước và đói khát”, cơ quan của LHQ cho biết.
Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thưc hiện những hành vi “bạo lực tình dục có hệ thống”, bao gồm “các vụ bắt cóc và bắt trẻ em làm nô lệ tình dục”, cơ quan này cho hay.
“Những đứa trẻ ở những công động người thiểu số đã bị bắt ở rất nhiều nơi rồi bị bắn ở chơ để làm nô lệ”, bà Winter cho biết.
18 vị chuyên gia độc lập khác – những người làm nên bản báo cao đã kêu gọi chính quyền Iraq phải dùng bất kì cách nào để “giải cứu những đứa trẻ” đang bị bắt giữ bởi nhóm IS và đưa những kẻ có tội ra chịu tội.

Nguyễn Trung (Theo TST)

Bình luận(0)