Hezbollah: Nga không kích giúp sớm chấm dứt nội chiến Syria

Google News

(Kiến Thức) - Phong trào Hezbollah ủng hộ chính phủ ở Damascus cho rằng hành động can thiệp quân sự của Nga sẽ góp phần giúp sớm chấm dứt nội chiến Syria.

Sự đảo ngược cục diện chiến trường là dấu hiệu cho thấy, các lực lượng và quốc gia ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad đang ngả về một giải pháp quân sự cho cuộc nội chiến Syria.
Hezbollah: Nga khong kich giup som cham dut noi chien Syria
Lực lượng quân sự của Phong trào Hezbollah. 
Một chỉ huy cấp cao của Hezbollah tại Syria tiết lộ trên tờ International  Business Times: “Giải pháp đang được tiến hành giữa Nga, Iran, Syria và tổ chức Hezbollah... là giải pháp quân sự, chứ không phải chính trị. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng".
Theo viên chỉ huy này, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria - bao gồm quân đội Syria, chiến binh Hezbollah cùng các lực lượng dân quân khác - chỉ có thể hoạt động trên mặt đất hiệu quả với sự yểm trợ hỏa lực của không quân Nga. Ông nói: “Đó là chiến lược đơn giản: Nga không kích IS, còn bộ binh tấn công trên mặt đất”.
Kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích IS tại Syria, Nga đã tiến hành hơn 100 phi vụ chiến đấu. Đợt không kích đầu tiên của Nga là nhằm hỗ trợ quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ ở trục bắc-nam tại các tỉnh Damascus, Aleppo, Hama, Idlib và Homs.
Nếu thành công, các cuộc không kích của Moscow sẽ giúp lực lượng trên mặt đất giành lại những khu vực chiến lược ở Syria, mở đường cho những cuộc tấn công vào các khu vực khác do phe đối lập kiểm soát.
Theo viên chỉ huy tổ Hezbollah nói trên, mục đích cuối cùng là để cho Tổng thống Syria al-Assad không bị lật đổ.
“Câu hỏi được đặt ra là quí vị muốn sống cùng một chính quyền hợp pháp hay phiến quân IS”, IBT dẫn lời người chỉ huy Hezbollah.
Mục tiêu sắp tới của Hezbollah
Hồi đầu năm 2015, nhiều nhóm quân nổi dậy đã cùng với Mặt trận al-Nusra (Jabhat al-Nusra) thành lập Đội quân chinh phục (Army of Conquest).
Chiến thắng đáng chú ý nhất của Đội quân chinh phục là chiếm quyền kiểm soát tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Các chỉ huy cấp cao của Hezbollah hy vọng các  cuộc không kích của Nga sẽ giúp họ giành lại tỉnh Idlib cho chính phủ Syria.
“Mục tiêu chính của chúng tôi sẽ là Idlib. Vào cuối tháng sau, chúng tôi sẽ kỷ niệm ngày Idlib được giải phóng”, viên chỉ huy Hezbollah nói trên khẳng định.
Thiên An (Theo IBT)

Bình luận(0)