Hải quan Thái Lan tịch thu 4 tấn ngà voi lậu

Google News

(Kiến Thức) - Hải quan Thái Lan thông báo bắt giữ 4 tấn ngà voi ở cảng Bangkok trong ngày18/4, một trong những vụ tịch thu ngà voi lậu lớn nhất Đông Nam Á.

Hải quan Thái Lan thông báo bắt giữ 4 tấn ngà voi ở cảng Bangkok trong ngày18/4, một trong những vụ tịch thu ngà voi lậu lớn nhất Đông Nam Á.
Giới chức hải quan Thái Lan đứng cạnh 4 tấn ngà voi tịch thu được tại cảng Bangkok ngày 20/4/2015.  
Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là vụ tịch thu ngà voi buôn lậu lớn nhất trong khu vực. Singapore đã tịch thu 7,2 tấn vào năm 2002 và giới hữu trách Malaysia đã bắt giữ 6 tấn ngà voi trong năm 2012.
Nhà chức trách Thái Lan cho biết số ngà voi nói trên được giấu trong những túi hạt đậu, phát xuất từ nước Cộng hòa Dân chủ Congo qua Lào, trên đường đến các thị trường cuối cùng ở Trung Quốc.
Hơn 20.000 con voi châu Phi đã bị giết hại vào năm 2013 – chủ yếu do săn bắt lậu để lấy ngà. 
Ngà voi đăng ký từ những con voi được thuần hóa ở Thái Lan có thể được bán một cách hợp pháp ngay trong nước. Kẽ hở đó bị cho là tạo điều kiện dễ dàng cho ngà voi châu Phi săn bắt lậu được “rửa” qua Thái Lan.
Các nhà bảo vệ môi trường cho biết 20.000 trong số số 500.000 con voi châu Châu còn lại đã bị giết trong năm 2013 – chủ yếu do săn bắt lậu để lấy ngà đáp ứng nhu cầu ở châu Á.
Trung Quốc được cho là điểm đến của 70% số ngà voi bất hợp pháp. Đối với nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Trung Quốc, các vật dụng làm bằng ngà voi được cho là đem lại may mắn và cũng là một cách để khoe của, phô trương sự giàu sang.
Minh Châu (Theo VOA)

Bình luận(0)