Đức, Pháp sắp gửi UAV sang Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Đức, Pháp đang xem xét khả năng gửi máy bay không người lái (UAV) sang Ukraine để giám sát lệnh ngừng bắn ở nước này.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Đức đã thông báo về việc sẵn sàng triển khai UAV của họ sang Ukraine thể theo yêu cầu của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong một tuyên bố chính thức đăng tải trên website Bundeswehr.
Vào ngày 16/9, một đội gồm 14 chuyên gia Đức về UAV đã tới Ukraine cùng với những người đồng nghiệp Pháp. Họ đang xem xét khu vực gần một địa điểm không tranh chấp gần thành trì phe ly khai là Lugansk.
 Các binh sĩ Đức đứng gần một UAV.

Trong vòng từ 3-5 ngày tới, các chuyên viên hậu cần, kỹ thuật và y tế sẽ phân tích các điều kiện và xác định xem liệu Đức (và cả Pháp) có nên triển khai UAV tới vùng đó hay không.
“Dựa trên kết quả của công tác khảo sát này, chúng tôi sau đó sẽ xem xét liệu xem chúng tôi và Pháp có tham gia vào nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn cùng với OSCE hay không”, đại diện quân đội Đức cho hay.
Nếu mọi chuyện thuận lợi, Đức sẽ gửi UAV loại Luna tới Ukraine. Máy bay không người lái loại này có thể bay ở độ cao lên tới 5.000 mét trong 6 giờ đồng hồ. Nó chỉ dài 2,36 mét, nặng 40 kg và có thể truyền video và thậm chí cả hình ảnh về trạm điều khiển dưới mặt đất.
Ngày 13/9, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã chính thức cho phép OSCE triển khai UAV tới để giám sát việc thực hiện lệnh ngừng bắn. Sau đó, OSCE kêu gọi các đối tác cùng tham gia nhiệm vụ này.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)