Điệp viên phản bội của Nga chết bí ẩn tại Mỹ

Google News

Điệp viên phản bội của Nga, đại tá Alexander Poteyev, người từng trốn sang Mỹ, đã được thông báo thiệt mạng tại Mỹ.

Thông tin này được lan truyền bởi hãng thông tấn Interfax vào hôm 7/7 và tính xác thực của nó hiện vẫn đang được xác minh. Chưa rõ nguyên nhân cái chết của điệp viên phản bội của Nga Poteyev, người từng trốn sang Mỹ và bị tòa án Nga kết án tù 25 năm vì tội phản quốc, là gì tuy nhiên, cũng có giả thuyết cho rằng, đây chỉ là tin đồn nhằm khiến Nga quên “điệp viên phản bội” này nhanh hơn.
Diep vien phan boi cua Nga chet bi an tai My
Hình ảnh của Alexander Poteyev (vòng tròn đỏ) trong một bức ảnh cũ. 
Điệp viên phản bội Poteyev, người từng giữ chức phó phòng tình báo Mỹ đã khiến trở thành tâm điểm chính trị vào năm 2010 sau khi phanh phui danh tính của 10 điệp viên Nga đang bí mật hoạt động tình báo trên lãnh thổ Mỹ, trong đó có nữ điệp viên xinh đẹp Anna Chapman, người sau này trở thành ngôi sao tại Nga.
Nga sau đó đã thỏa thuận trao đổi 10 điệp viên này để đổi lấy 4 điệp viên tình báo của Mỹ. Sau khi những điệp viên này về nước, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp mặt và hứa sẽ tìm cho họ một công việc tốt. Trong khi đó, Poteyev kịp thời chạy trốn tới Mỹ ngay trước khi giới chức Mỹ công bố phá vỡ đường dây điệp viên Nga.
Diep vien phan boi cua Nga chet bi an tai My-Hinh-2
Sau khi được Mỹ thả về nước, điệp viên Nga Anna Chapman đã trở nên rất nổi tiếng. 
Đến tháng 6/2011, tòa án Moscow đã kết án vắng mặt Poteyev 25 năm tù giam vì tội phản quốc và đào ngũ, tên này cũng bị tước hết danh hiệu và huân chương từng nhận được. Poteyev bị xem là một trong những kẻ phản bội tồi tệ nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại.
Trong phiên tòa xét xử Poteyev, nữ điệp viên Chapman cho biết cô bị bắt tại New York sau khi một điệp viên Mỹ đóng giả một điệp viên Nga nhận dạng mình với một mật mã mà chỉ Porteyev và một người khác biết. Poteyev có 2 con và một số nguồn tin cho biết, 2 người này cũng đã chạy đến Mỹ trước khi người cha đào ngũ.
Cơ quan tình báo hải ngoại Nga (SVR) từ chối đưa ra nhận định về cái chết của Poteyev trong khi phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, vấn đề này không nằm trong trách nhiệm của họ.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)