Đại tướng Hun Manet chính thức trở thành Thủ tướng Campuchia

Google News

Trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Campuchia hôm nay (22/8), đại tướng Hun Manet, 45 tuổi, nhận được 123 trong số 125 nghị sĩ nhất trí bầu ông làm thủ tướng Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, người chủ trì cuộc họp, thông báo rằng các nghị sĩ nhất trí ông Hun Manet làm thủ tướng Campuchia.
Tại cuộc họp, đại tướng Hun Manet nhận được 123 trong số 125 nghị sĩ nhất trí bầu làm thủ tướng.
"Hôm nay là một ngày lịch sử đối với Campuchia", ông Hun Manet nói với các nghị sĩ.
Ông Hun Manet đã được Quốc vương Campuchia bổ nhiệm làm thủ tướng hôm 7/8, sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội với 120 ghế nghị sĩ.
Dai tuong Hun Manet chinh thuc tro thanh Thu tuong Campuchia
Tân Thủ tướng Hun Manet chắp tay chào trong phiên họp Quốc hội ngày 22/8. Ảnh: Reuters. 
Ông Hun Manet, 45 tuổi, con trai cả của Thủ tướng Hun Sen và Phu nhân Bun Rany. Ông là Tư Lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia từ năm 2018, đồng thời là một sĩ quan cấp tướng thuộc Quân đội Hoàng gia Campuchia.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hun Manet gia nhập Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) năm 1995, rồi được cử đi du học tại Học viện Lục quân West Point danh giá của Mỹ. Tháng 5/1999, ông trở thành người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện West Point và là một trong 7 sinh viên nước ngoài ra trường năm đó.
Ngày 20/4 năm nay, ông Hun Manet được thăng hàm tướng 4 sao.
Ông Hun Manet nổi tiếng là người có học vấn cao, với bằng thạc sĩ tại Đại học New York và bằng tiến sĩ tại Đại học Bristol của Anh, đều về kinh tế. Theo các nhà quan sát, ông nói tiếng Anh trôi chảy và có phong thái ngoại giao.
Về sự nghiệp quân sự và chính trị, ông Hun Manet được thăng chức trong Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia, trở thành phó đội cận vệ của cha mình (cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen), chỉ huy chống khủng bố, chỉ huy quân đội và phó tổng tư lệnh. Ông nhận quân hàm thiếu tướng năm 34 tuổi và được phong đại tướng năm 41 tuổi.
Ông cũng trở thành trưởng ban thanh niên của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và tham gia ủy ban thường vụ của đảng này.
Đầu tháng 4/2023, ông Hun Manet được đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đề cử làm ứng cử viên nghị sĩ quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/7. CPP khi đó cũng chỉ định ông là ứng viên thủ tướng tương lai.
Trong cuộc bầu cử hồi tháng 7, CPP giành chiến thắng áp đảo 120/125 ghế trong quốc hội.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)