Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin về nước sau 15 năm lưu vong

Google News

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vừa đáp xuống sân bay ở Bangkok sau 15 năm lưu vong, được đại gia đình và nhiều người ủng hộ chào đón.

Chiếc máy bay tư nhân chở cựu Thủ tướng Thaksin hạ cánh lúc 9h hôm nay tại sân bay Don Mueang. Ba người con của ông cùng các cháu đều ra sân bay đón ông. Khi bước ra khỏi cửa sân bay, ông chắp tay và vẫy chào người ủng hộ.
Hàng trăm người ủng hộ mặc áo đỏ giơ biểu ngữ, ca hát và hô vang tên ông. Ông Thaksin quỳ xuống, cúi đầu bày tỏ lòng kính trọng trước ảnh Vua Maha Vajiralongkorn. Ông sau đó tiến đến gần nhóm người ủng hộ, bắt tay và cảm ơn họ trước khi bị quan chức đưa đi.
Cuu thu tuong Thai Lan Thaksin ve nuoc sau 15 nam luu vong
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin về đến sân bay Don Mueang, Bangkok ngày 22/8. Ảnh: Reuters. 
Tư lệnh cảnh sát quốc gia Thái Lan Damrongsak Kittiprapas hôm 21/8 cho biết cựu thủ tướng Thái Lan sẽ được đưa đến Tòa án Tối cao nước này để xác nhận bản thân là người đang bị truy nã.
Tòa án sẽ ra lệnh bắt ông Thaksin và bàn giao ông cho Cục Cải huấn. Ông dự kiến bị giam tại Nhà tù Trung tâm Klong Prem ở Bangkok trong thời gian chờ các thủ tục tố tụng tiếp theo.
Ông Thaksin Shinawatra, 74 tuổi, giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông sau đó rời đất nước, sống lưu vong từ năm 2008 để tránh phải ngồi tù liên quan đến các cáo buộc tham nhũng. Thaksin bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng chúng mang động cơ chính trị. Gần đây ông bày tỏ sẵn sàng chấp nhận thi hành án tù khi hồi hương để có thể dành phần đời còn lại cùng con cháu.
Quyền Bộ trưởng Tư pháp Wissanu Kreangam hồi tháng 7 cho biết cựu thủ tướng Thaksin có thể nộp đơn xin hoàng gia ân xá vào ngày đầu tiên ở tù. Nếu đơn xin bị từ chối, phạm nhân không thể tiếp tục xin ân xá trong vòng hai năm.
Hồi tháng 7, Cục Cải huấn Thái Lan cho biết họ dự định biệt giam cựu thủ tướng Thaksin để đảm bảo an toàn cho ông. Tại nhà tù, ông Thaksin sẽ được hưởng chế độ tương tự mọi tù nhân cao tuổi, trong đó có chương trình đọc sách. Cục trưởng Ayuth Sintoppant bác bỏ tin đồn rằng ông Thaksin sẽ được ở phòng VIP có điều hòa, giải thích rằng các buồng giam không có điều hòa, chỉ có quạt điện.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)