Cận cảnh núi muối nhân tạo lớn nhất thế giới

Google News

Thị trấn Herringen, miền trung nước Đức, là nơi có một núi natri clorua (muối ăn) lớn đến nỗi nó được gọi là Monte Kali. Đây là núi muối nhân tạo lớn nhất thế giới.

Nguồn gốc của núi muối nhân tạo Monte Kali có thể bắt nguồn từ năm 1976, khi muối kali bắt đầu được khai thác từ các mỏ xung quanh thị trấn Hessen. Trước đó, kali được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như xà phòng và thủy tinh. Tuy nhiên ngày nay, nó là một thành phần quan trọng trong một số loại phân bón, cao su tổng hợp và thậm chí một số loại thuốc, vì vậy việc khai thác được tăng cường trong vài thập kỷ qua.
Việc khai thác kali tạo ra rất nhiều natri clorua như một sản phẩm phụ, vì vậy, người ta cần một nơi nào đó để lưu trữ nó. Công ty điều hành các mỏ bắt đầu đổ tất cả số muối này cách Herringen vài dặm, và qua nhiều năm, họ đã tạo ra một núi muối khổng lồ mà người dân địa phương đặt tên là Monte Kali hoặc Kalimanjaro (chơi chữ của Kalisalz, từ tiếng Đức có nghĩa là 'kali').
Can canh nui muoi nhan tao lon nhat the gioi
Ảnh: Wolkenkratzer/Wikimedia Commons. 
Tính đến năm 2017, núi muối Monte Kali đạt ở độ cao 530 mét so với mực nước biển và có diện tích hơn 100 ha, vì vậy gọi nó là núi nhân tạo cũng không ngoa. Bạn có thể nhìn thấy nó từ bất cứ đâu ở Herringen, hoặc thậm chí lái xe ngang qua đường cao tốc cũng thấy và nó đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch.
Có thời điểm, người ta còn phát triển du lịch ở núi muối khổng lồ này. Theo đó, du khách sẽ phải trả tiền để leo lên núi muối để tham quan dưới sự dẫn dắt của hướng dẫn viên. Một người trung bình mất khoảng 15 phút để đi lên đỉnh núi và cao nguyên trên đỉnh rộng 23 ha có tầm nhìn ra toàn bộ Thung lũng Werra cho đến tận Rhön và Rừng Thuringian.
Can canh nui muoi nhan tao lon nhat the gioi-Hinh-2
 
Mặc dù rất khó để ước tính Monte Kali bao gồm bao nhiêu muối, nhưng một số nguồn tin cho hay khối lượng hiện tại của nó vào khoảng 236 triệu tấn. Núi muối này có diện tích bằng 114 sân bóng đá và nặng bằng 23.600 tháp Eiffel. Và với hơn 1.000 tấn muối ăn được thêm vào mỗi giờ trong ngày - khoảng 7,2 triệu tấn một năm – núi muối này sẽ ngày càng lớn hơn.
Nngọn núi muối có kích thước khổng lồ này ở trung tâm nước Đức, gần các khu rừng và sông Werra, đặt ra một số câu hỏi về môi trường. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đống muối ngày càng tăng, đồng thời tạo ra nhiều nước muối, đã khiến đai đai ở Werra cũng như nước ngầm trong khu vực bị nhiễm mặn. Trong số 60 đến 100 loài động vật không xương sống từng sinh sống ở khu vực xung quanh Herringen, giờ chỉ còn lại 3 loài.
Can canh nui muoi nhan tao lon nhat the gioi-Hinh-3
 
Điều trên có thể được mô tả là một thảm họa môi trường, nhưng ngành công nghiệp phân kali thực sự lớn trong khu vực, tạo ra hàng nghìn việc làm, vì vậy, việc đóng cửa sản xuất không thực sự là một lựa chọn cho các nhà chức trách. Kali und Salz (K+S) , công ty điều hành các mỏ, đã được gia hạn giấy phép đến năm 2060 và thậm chí yêu cầu mở rộng Monte Kali thêm 25 ha đã được phê duyệt vào năm 2020.
Trong trường hợp bạn đang thắc mắc làm thế nào K+S quản lý để đổ hơn 1.000 tấn natri clorua xuống Monte Kali mỗi giờ, thì nó thực hiện với một băng chuyền dài 1,5 km.
Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)