Campuchia bắt kẻ dọa giết chuyên gia biên giới

Google News

(Kiến Thức) - Campuchia đã bắt giữ Phang Seyha - kẻ dọa giết trên Facebook chuyên gia biên giới Sok Touch - trên  biên giới Campuchia-Thái Lan.

Vụ Campuchia bắt giữ Phang Seyha hôm 5/9 có sự phối hợp với các quan chức Thái Lan.
Cảnh sát cho biết vào ngày 29/7, Phang Seiha bị cáo buộc đăng một bức ảnh của Tiến sĩ Sok Touch, cùng với hình một khẩu súng cạnh 10 viên đạn, và viết rằng: “Khẩu súng được dùng để bắn vào đầu Sok Touch...”.
Campuchia bat ke doa giet chuyen gia bien gioi
Tiến sĩ Sok Touch: Có thể Seyha đã bị tiêm nhiễm hệ tư tưởng cực đoan, khiến anh ta không phân biệt được đúng sai. 
Tiến sĩ Sok Touch là người đứng đầu nhóm nghiên cứu biên giới của Học viện Hoàng gia Campuchia. Ông đi đầu trong các nỗ lực  gần đây để xác định chính xác đường biên giới Campuchia-Việt Nam.
Ông Sok Touch nói với Khmer Times rằng, ông không nộp đơn khiếu nại về các mối đe dọa và ông không can dự vào việc bắt giữ. Ông nói, ông không có ý định truy tố nghi phạm. Khi được hỏi tại sao Seyha lại đe dọa ông, Tiến sĩ Sok cho biết, có thể Seyha đã bị tiêm nhiễm một hệ tư tưởng cực đoan, khiến anh ta không phân biệt được đúng và sai.
Ông Koy Pisey, Phó chủ tịch Ủy ban Biên giới Campuchia, cũng nhận được một lời dọa giết trên Facebook và cảnh sát đang tìm kiếm kẻ dọa giết.
Theo báo Phnom Penh Post, chính phủ Campuchia tuyên bố khép lại các tranh cãi về bản đồ biên giới với Việt Nam sau đợt xác minh thứ nhì về độ chính xác của các bản đồ mà chính phủ  dùng để phân định ranh giới.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia, Hor Namhong, ngày 3/9 yêu cầu phe đối lập chấm dứt chính trị hóa vấn đề biên giới với Việt Nam sau buổi đối chiếu bản đồ của chính phủ với các tấm bản đồ thời thời thuộc địa mượn của Pháp.
Ông Namhong nói giống như các tấm bản đồ mượn của Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước, các tấm bản đồ lần này cũng tương tự với các tấm bản đồ mà chính phủ dùng lâu nay.
Bộ trưởng Namhong khẳng định các bản đồ được nhà nước Campuchia sử dụng từ năm 1985 tới nay kể từ khi ký hiệp định biên giới với Việt Nam là hoàn toàn chính xác. Ông tuyên bố kết thúc vấn đề tranh cãi và cho biết sẽ không có thêm các cuộc đối chiếu bản đồ nào thêm nữa.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)