Brazil do thám Mỹ, Nga, Iran, Iraq một thập kỷ trước

Google News

(Kiến Thức) - Quyết liệt phản đối Mỹ do thám các lãnh đạo thế giới nhưng chính Brazil cũng bí mật tiến hành chương trình tương tự cách đây một thập kỷ.

Báo Folha de Sao Paulo hôm qua đưa tin, họ nắm được tài liệu chứng tỏ Cơ quan Tình báo Brazil (ABIN) đã triển khai hoạt động theo dõi, do thám các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga, Iran, Iraq từ năm 2003 và 2004 trong nhiệm kỳ đầu của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.
 Cưụ Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (trái) và nữ Tổng thống Dilma Rousseff.
Cụ thể, Brazil đã gắn các thiết bị theo dõi tại Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Brasilia.
Brasilia cũng do thám các viên chức quân đội Nga tham gia trực tiếp hoặc có vai trò trong các cuộc đàm phán về vũ khí và thiết bị quân sự cũng như cựu Tổng lãnh sự của Moscow tại Rio, Anatoly Kashuba.
Sau đó, ABIN tiếp tục triển khai chương trình giám sát cựu Đại sứ Iran tại Cuba, Seyed Davood Mohseni Salehi Monfared khi ông này đến thăm Brazil trong thời gian từ ngày 9/4 – 14/4/2004. ABIN cũng triển khai kế hoạch do thám Đại sứ quán Iraq ngay sau khi Mỹ xâm lược nước này năm 2003.
Tuy nhiên, chương trình gám sát của Brazil có quy mô khiêm tốn hơn nhiều so với chương trình của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).
Về phía chính phủ Brazil, ngay sau khi thông tin trên bị rò rỉ và lan truyền, Văn phòng Tổng thống Dilma Rousseff đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc, đồng thời nhấn mạnh: “Các hoạt động tình báo (bị nghi là chương trình do thám) được tiến hành trên cơ sở pháp luật Brazil liên quan đến việc bảo vệ lợi ích quốc gia”. Chính quyền cũng cảnh báo tờ Folha rằng, việc công bố tài liệu mật là một hành vi phạm tội và sẽ bị trừng phạt.
Trong khi đó tờ Folha đưa tin, họ đã phỏng vấn một số cựu quan chức tình báo, trinh thám và quân sự để xác nhận tính xác thực của các tài liệu mà họ sở hữu.
Bạch Dương (GP)

Bình luận(0)