Báo TQ “vỗ mặt” học giả Mỹ về vụ Thiên An Môn

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Trung Quốc trả đũa kênh truyền hình CNN đã đăng tải ý kiến của các học giả Mỹ bình luận về vụ khủng bố Thiên An Môn.

Cảnh sát Bắc Kinh cho rằng, đây là một vụ "tấn công khủng bố" do những "kẻ cực đoan tôn giáo" đến từ khu tự trị Tân Cương thực hiện. Tuy nhiên, các nhóm Duy Ngô Nhĩ lưu vong thì cho rằng, sự cai trị mạnh tay của Bắc Kinh đã châm ngòi cho căng thẳng sắc tộc và cần có một cuộc điều tra minh bạch về vụ việc ở Thiên An Môn.
 
Ngày 31/10, ông Sean R Roberts, một chuyên gia về Tân Cương ở Đại học George Washington, viết trên trang web của CNN rằng, liệu vụ đâm xe này "là một hành động khủng bố được chuẩn bị kỹ hay là một tiếng kêu gào vội vã trong tuyệt vọng của một người bị đặt ra tận cùng ngoài lề của cỗ máy phát triển khổng lồ của Trung Quốc".
Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times) cho rằng, lần này CNN "đã đi quá xa".
“Mới cách nay vài ngày, một đứa trẻ lên kênh truyền hình ABC của Mỹ nói ‘giết hết người Trung Quốc’. Một vài ngày sau, trang chủ của CNN lại biện hộ các phần tử khủng bố hung hãn muốn đem giết chóc đến Quảng trường Thiên An Môn. Chúng tôi muốn nói với truyền thông Mỹ: Hãy tự trọng một chút,” tờ báo này viết.
Trong khi đó, một bài viết được đăng trên trang blog của CNN hôm 1/11 của tác giả Robert Daly, Giám đốc Viện Kissinger về Trung Quốc và Mỹ tại Trung tâm Woodrow Wilson, cũng đưa ra những lời chỉ trích Bắc Kinh tương tự.
Hoàn cầu Thời báo chê trách lời bình luận của ông Daly rằng chính "xu hướng bí mật" trong việc kiểm duyệt những thông tin về vụ nổ ở Thiên An Môn đã làm cho các nước khác khó mà bày tỏ sự cảm thông với Trung Quốc.
Trong khi đó, nhật báo China Daily cũng phê phán bản tin của hãng tin Pháp AFP rằn,g người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc và hải ngoại đặt nghi vấn thông tin do phía Trung Quốc đưa ra về "vụ tấn công khủng bố" như là "một cái cớ mơ hồ để gia tăng đàn áp" người dân Duy Ngô Nhĩ.
“Một số kẻ ở phương Tây rõ ràng đang đi tiêu chuẩn kép. Các cuộc tấn công vào thường dân vô tội ở Mỹ hay các nước phương Tây thì là tấn công khủng bố trong khi các cuộc tấn công tương tự vào dân thường ở Trung Quốc lại là chuyện khác. Hoặc là họ có một sự sợ hãi về người dân Trung Quốc và châu Á hoặc là họ nhìn hành động khủng bố qua lăng kính của ý thức hệ Chiến tranh Lạnh,” China Daily viết.
Hoàng Hoa (theo BBC News)

Bình luận(0)