Lộ "căn cứ mật"... Mỹ đặt thiết bị do thám lãnh đạo TG

Google News

(Kiến Thức) - Tình báo Mỹ có thể sử dụng những chiếc “hộp trắng” bí ẩn trên các tòa nhà đại sứ quán để do thám chính phủ và các lãnh đạo nước ngoài.

Những cấu trúc hình hộp bí ẩn trên nóc đại sứ quán Mỹ ở Stockholm, Moscow, Berlin và Bắc Kinh. 
Theo nhà phân tích tình báo Israel Ronen Solomon, Cơ quan tình báo (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) của Mỹ có thể tiến hành hoạt động do thám các chính phủ và lãnh đạo nước ngoài thông qua những chiếc “hộp trắng” bí ấn trên các tòa nhà đại sứ quan và lãnh sứ quán Mỹ ở khắp thế giới.
Tạp chí Der Spiegel của Đức đã trích dẫn một tài liệu tuyệt mật của NSA cho thấy rằng CIA và NSA thực hiện mộ chương trình ngân sách đen được biết đến với tên gọi “Cơ quan Thu thập thông tin tình báo đặc biệt” (SCS). Cơ quan này chịu trách nhiệm lắp đặt thiết bị do thám tại các đại sứ quán ngoài và trung tâm liên lạc của Mỹ ở nước ngoài. Các đội SCS được cho là làm việc bí mật trong các khu vực được bảo vệ của đại sứ quan và lãnh sự quán Mỹ.
Tài liệu do tạp chí Der Spiegel công bố cũng tiết lộ hơn 80 cơ sở SCS tồn tại trên toàn thế giới, bao gồm những thành phố lớn như Paris, Rome, Frankfurt, Geneva, Thượng Hải, Hong Kong và Đài Loan.
Một trong những phát hiện chấn động nhất của tạp chí Der Spiegel là chính phủ Mỹ đã nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel từ năm 2002 thông qua một cơ sở SCS tại đại sứ quán Mỹ ở Berlin. Phát hiện này đã khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama phải xin lỗi bà Merkel và thừa nhận ông không hay biết về vụ việc.

Trang web chính trị The Blaze của Mỹ ngày 30/10 tiết lộ rằng các hoạt động do thám của SCS có thể được tiến hành kín đáo qua một cấu trúc hình hộp bí ẩn được chụp ảnh trên các mái các tòa nhà đại sứ quán Mỹ tại Madrid, Moscow, Bắc Kinh, Berlin và Stockholm.

Trong khi những cấu trúc này dường là một khối đặc, những tín hiệu thông tin liên lạc thực chất có thể xuyên qua chúng. Bài báo trên trang The Blaze cho biết, chúng trông giống như những phòng gác mái, nhưng có thể theo dõi phần lớn các cuộc liên lạc điện thoại di động.

Nhà phân tích tình báo Israel Ronen Solomon nhận định trên tờ Ma'ariv rằng, những chiếc hộp bí ẩn có thể che giấu “những thiết bị nghe lén rất hiện đại.” “Nếu phát hiện của Der Spiegel là chính xác, thì các thiết bị nghe lén của cơ quan tình báo Mỹ đang được lắp đặt khắp thế giới”, tờ Ma'ariv cho biết.
Minh Thiên (theo Wantchinatimes)

Bình luận(0)