Bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni, chọc tức TQ

Google News

(Kiến Thức) - Một số bộ trưởng Nhật sáng sớm nay đã tới thăm ngôi đền chiến tranh gây tranh cãi Yasukuni – động thái có khả năng làm dấy lên phản ứng phẫn nộ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bộ trưởng Truyền thông và Nội vụ Nhật Bản Yoshitaka Shindo tới thăm đền Yasukuni từ sáng sớm hôm nay.
Hai bộ trưởng trong nội các của chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe tới thăm đền Yasukuni sáng sớm nay nhằm kỷ niệm sự kiện quân đội phát xít Nhật Bản đầu hàng đồng minh trong Chiến tranh thế giới thứ 2, một video phóng viên AFP đã ghi lại được cảnh này. Cụ thể, ông Yoshitaka Shindo – Bộ trưởng Truyền thông và Nội vụ đã tới ngôi đền từ sáng sớm.
Một bộ trưởng khác trong nội các của chính phủ Thủ tướng Abe là ông Keiji Furuya cũng đã tới thăm đền Yasukuni bất chấp động thái này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc và Hàn Quốc giận dữ.
“Tôi đến đây theo quyết định của riêng mình”, ông Shindo tuyên bố với cánh phóng viên sau chuyến thăm ngôi đền chiến tranh gây tranh cãi.
Hàng chục chính trị gia Nhật Bản khác cũng dự kiến tới thăm ngôi đền này trong ngày hôm nay.
 Đền chiến tranh gây tranh cãi Yasukuni.
Đền Yasukuni nằm ở trung tâm Tokyo, thờ 2,5 triệu người đã chết trong Chiến tranh thế giới thứ 2, trong đó có 14 nhân vật bị liệt vào dạng tội phạm chiến tranh như Tướng Hideki Tojo, người ra lệnh tấn công Trân Châu Cảng kéo Mỹ vào cuộc chiến tranh đẫm máu.
Những chuyến thăm ngôi đền này của các quan chức Nhật Bản thường gây nên phản ứng dữ dội từ các nước láng giềng như Trung Quốc và Hàn Quốc, vốn là những nạn nhân của phát xít Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
Các nước từng là nạn nhân của phát xít Nhật xem Yasukuni cũng như những chuyến thăm viếng ngôi đền chiến tranh này của các chính trị gia Nhật Bản là sự xúc phạm và gợi nhớ đến quá khứ đau đớn trong nửa đầu thế kỷ 20.
Do đó, Thủ tướng Abe, chính trị giao theo chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến, để tránh dị nghị và căng thẳng ngoại giao đã quyết định không tới thăm ngôi đền. Các bộ trưởng chủ chốt trong nội các của ông Abe như Phó Thủ tướng Taro Aso Abe và Ngoại trưởng Fumio Kishida cũng tuyên bố ở nhà, tránh xa ngôi đền.
Bạch Dương (Theo Channelnewsasia)

Bình luận(0)