Bạo loạn ở Pháp: Thị trưởng bị tấn công, du khách Trung Quốc chịu ảnh hưởng

Google News

Tình hình bạo loạn ở Pháp tiếp tục diễn biến phức tạp, bất chấp nỗ lực của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron.

Bao loan o Phap: Thi truong bi tan cong, du khach Trung Quoc chiu anh huong
Bạo loạn ở Pháp vẫn diễn biến phức tạp - Ảnh: Cảnh sát chống bạo động tại Đại lộ Champs-Élysées, Paris ngày 1/7. (Nguồn: AP)
Ngày 2/7, Thị trưởng L’Hay-les-Roses (Pháp), ông Vincent Jeanbrun cho biết những đối tượng bạo loạn đã “đâm ô tô” vào nhà ông trước khi “phóng hỏa” lúc gia đình đang ngủ.
Viết trên Twitter, ông nêu rõ: “Vợ tôi và một trong những đứa con của tôi bị thương. Đó là âm mưu giết người xuất phát từ sự hèn hạ không bút nào tả xiết. Đêm qua, bạo loạn đã leo thang tới mức kinh hoàng và ô nhục”.
Cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Marseille đã khiếu nại, kêu gọi chính quyền sở tại đảm bảo an toàn cho công dân và tài sản. Tuyên bố cũng khuyến cáo người Trung Quốc đang ở hoặc sắp đến Pháp nên “tăng cường cảnh giác” và “thận trọng hơn” trước các cuộc bạo loạn đã càn quét khắp quốc gia châu Âu.
Trước đó, CCTV (Trung Quốc) đưa tin một xe buýt chở các du khách nước này đã bị tấn công hôm 29/6 tại thành phố Marseille. Những kẻ bạo loạn đã đập vỡ cửa sổ và khiến du khách bị thương nhẹ. Sau đó, Văn phòng Lãnh sự Trung Quốc tại khu vực Marseille xác nhận nhóm du khách nói trên đã rời đất nước châu Âu.
Làn sóng bạo loạn ở Pháp, bùng phát sau khi cảnh sát bắn chết một cậu bé 17 tuổi đang cố gắng chạy trốn khỏi một điểm dừng giao thông, đã bước sang ngày thứ năm. Những kẻ bạo loạn đã tiếp tục đốt xe, tấn công cơ sở hạ tầng và đụng độ với lực lượng an ninh. Cùng ngày, Bộ Nội vụ Pháp xác nhận số vụ bắt giữ các đối tượng quá khích trong đêm bạo loạn thứ năm đã tăng lên 719 vụ.
Ngay sau khi làn sóng bùng phát, Thủ tướng Elisabeth Borne đã họp khẩn cấp với các quan chức an ninh quốc phòng, Tổng thống Emmanuel Macron cũng buộc phải cắt ngắn thời gian dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) và hoãn chuyến công du tới Đức để trực tiếp chỉ đạo, giải quyết tình trạng này.
Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết từ đêm ngày 1/7, 45.000 nhân viên an ninh đã được triển khai để ngăn chặn bạo loạn ở nước này. Các lực lượng và thiết bị đảm bảo an ninh bổ sung đã được đưa đến Lyon, Grenoble và Marseille, nơi trước đó đã chứng kiến bạo loạn dữ dội.
Dù mức độ bạo loạn dường như đã giảm, song lực lượng an ninh vẫn phải thực hiện hàng trăm vụ bắt giữ tính đến 1h30 sáng 2/7. Riêng đêm ngày 1/7, cảnh sát Pháp đã bắt giữ tới gần 1.000 người được cho là có liên quan tới bạo loạn.
Theo Minh Quân/Báo Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)