Bạo loạn ở Pháp: Cảnh sát bắt giữ hơn 660 người biểu tình

Google News

Tổng cộng 667 người đã bị bắt giữ trong đêm qua sau khi bạo loạn ở Pháp nổ ra ngày thứ ba liên tiếp trên khắp nước này để phản đối vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi hồi đầu tuần.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin ngày 30/6 cho biết tổng cộng 667 người đã bị bắt giữ trong đêm qua, sau khi bạo loạn ở Pháp nổ ra đêm thứ ba liên tiếp trên khắp nước này để phản đối vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên hồi đầu tuần.
Sáng 30/6, Pháp triển khai 40.000 cảnh sát trong nỗ lực dập tắt tình trạng bất ổn đang lan rộng. Tại một số thành phố của Pháp, các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm, được hỗ trợ bởi xe bọc thép và máy bay trực thăng, đang tuần tra trên đường phố.
Trong số những người biểu tình bị bắt giữ, có 307 người ở vùng đô thị Paris. Thông báo trên trang Twitter, Bộ trưởng Gerald Darmanin miêu tả: "Một đêm bạo loạn hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với những biểu tượng của một cộng hòa với việc các tòa thị chính, trường học và cảnh sát đều bị tấn công hoặc phóng hỏa".
Biểu tình và bạo loạn đã bùng phát ở Pháp và xảy ra liên tiếp trong ba ngày qua sau khi vào sáng 27/6 (theo giờ địa phương) đã xảy ra vụ việc cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi tên Nahel M vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.
Bao loan o Phap: Canh sat bat giu hon 660 nguoi bieu tinh
Các xe hơi bị người biểu tình đốt phá ở Nanterre ngày 29/6. Ảnh: Reuters. 
Làn sóng biểu tình bùng phát tối 27/6 ở Nanterre, ngoại ô phía Tây Paris, sau đó đã lan sang các thành phố khác như Toulouse và Lyon.
Ban đầu, người dân xuống đường để bày tỏ sự phẫn nộ sau khi một thanh niên 17 tuổi, được xác định là Nahel M., bị cảnh sát bắn tử vong. Các cuộc biểu tình ôn hòa nhanh chóng biến thành bạo loạn. Những phần tử quá khích đốt xe, bắn pháo hoa và ném bom chai vào cảnh sát.
Các video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy nhiều vụ cháy trên khắp nước Pháp, bao gồm cả tại một bến xe buýt ở ngoại ô phía Bắc Paris và một xe điện ở Lyon.
Để khôi phục trật tự an toàn xã hội, các dịch vụ xe điện và bus ở thủ đô Paris đã tạm ngừng hoạt động sau 9h tối ngày 29/6 theo giờ địa phương (tức 19h theo giờ GMT). Tuy nhiên, biện pháp này cùng với việc thắt chặt an ninh dường như không phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng bất ổn vào đêm 29/6. Gần 250 cảnh sát chống bạo động và hiến binh đã bị thương khi triển khai nỗ lực dập tắt bạo loạn.
Bao loan o Phap: Canh sat bat giu hon 660 nguoi bieu tinh-Hinh-2
Cảnh sát đối phó với bạo loạn ở Nanterre. Ảnh: Reuters. 
Tổng thống Emmanuel Macron dự định sẽ rời hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) được tổ chức ở Brussels (Bỉ) để quay trở về Pháp và tổ chức cuộc họp an ninh khẩn cấp tối 30/6. Trước đó, Tổng thống Macron nói rằng vụ cảnh sát bắn người thanh niên nói trên là không thể biện minh và không thể tha thứ.
Chính phủ Pháp bất ngờ ngừng triển khai tình trạng khẩn cấp - một biện pháp được thực thi để dập tắt bạo loạn ở nước này hồi năm 2005 sau khi xảy ra hai cậu bé gốc Phi thiệt mạng do bị cảnh sát rượt đuổi. Các cuộc bạo loạn vào năm đó vẫn khiến nước Pháp bị ám ảnh và lo sợ nguy cơ lặp lại các cuộc bạo loạn như vậy. Những cuộc biểu tình và bạo loạn hồi năm 2005 đã khiến gần 6.000 người bị bắt giữ.
Thảo Nguyên (Theo Reuters, CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)