4 vụ giả danh bác sĩ bệnh viện chấn động thế giới

Google News

Bằng những thủ đoạn tinh vi, một số kẻ dễ dàng giả danh bác sĩ trong các bệnh viện lớn cả năm trời dù không hề có bằng cấp y khoa hoặc thậm chí mới tốt nghiệp cấp 3.

Giả danh bác sĩ suốt 1 năm dù mới tốt nghiệp cấp 3
Dù chỉ mới tốt nghiệp cấp 3 nhưng cô gái 20 tuổi này đã khiến cho cả bệnh viện đều tin rằng cô thật sự là một bác sĩ nhi khoa trong suốt cả năm trời.
Hồi tháng 12/2022, Ayse Ozkiraz, 20 tuổi, làm việc tại bệnh viện công ở Cerkezkoy, cách thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 100km, chuyên về nhi khoa, suốt 1 năm dài trước khi “lộ tẩy” hành vi giả danh bác sĩ của mình.
Ozkiraz hòa đồng với đồng nghiệp, nhưng sau khi làm việc được gần một năm, cô bắt đầu có dấu hiệu khiến nhiều người đặt câu hỏi. Cô cho biết mình đã tốt nghiệp Trường Y Capa của Đại học Istanbul, nhưng có điều gì đó không đúng trong câu trả lời của cô với một nhân viên bệnh viện và họ bắt đầu hỏi cô về các quy trình y tế tiêu chuẩn.
4 vu gia danh bac si benh vien chan dong the gioi
Ayse Ozkiraz - nữ bác sĩ giả mạo đã lừa dối bệnh viện suốt 1 năm trời. Ảnh: OC. 
Khi Ozkiraz đưa ra những câu trả lời lảng tránh và mâu thuẫn, sự nghi ngờ ngày một tăng cao và họ đã báo cáo lên ban lãnh đạo bệnh viện, sau đó gọi cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương.
Cảnh sát đã đến khám xét nhà của Ozkiraz. Tại đây, họ tìm thấy thẻ đại học giả, thẻ bác sĩ và bằng tốt nghiệp giả. Họ cũng tìm thấy thẻ căn cước từ một số bệnh viện khác, đồng phục và trang phục y tế/phẫu thuật. Thực tế, Ozkiraz không hề có bằng cấp hay trải qua bất kỳ lớp học y khoa nào ngoại trừ tốt nghiệp trung học phổ thông.
Không chỉ lừa dối bệnh viện, cô gái trẻ này còn nói dối cả với gia đình việc mình học ngành y. Sau khi bị bắt, cô đã thú nhận lý do tại sao mình lại làm như vậy. Theo đó, gia đình hy vọng cô đỗ ngành y và luôn đặt kỳ vọng cao vào con gái. Nhưng sau khi tốt nghiệp cấp ba, Ozkiraz đã thi trượt.
Để không làm gia đình thất vọng, Ozkiraz đã khai man rằng mình trúng tuyển vào trường đại học và theo học ngành y.
4 vu gia danh bac si benh vien chan dong the gioi-Hinh-2
Ozkiraz bị cảnh sát bắt giữ sau khi mọi chuyện lộ tẩy. Ảnh: FB. 
Trong lời khai của cô với văn phòng công tố, Ozkiraz nói với các bác sĩ rằng mình 25 tuổi, nhưng thực tế cô mới 20 tuổi. Cô cũng nói với mọi người rằng đã tốt nghiệp Khoa Y Capa với thứ hạng đứng đầu lớp.
Dành thời gian trong bệnh viện trong một năm qua, Ozkiraz nói rằng cô chưa bao giờ điều trị cho bệnh nhân mặc dù đã mặc áo choàng và đeo ống nghe. Tuy nhiên, nữ bác sĩ giả mạo này còn tham dự nhiều ca phẫu thuật với tư cách là một người quan sát.
Giả mạo bác sĩ suốt 3 năm dù không hề học y
Hồi tháng 4/2022, một phụ nữ 31 tuổi ở Pháp bị kết án 3 năm tù vì mạo danh bác sĩ nhãn khoa nhiều năm mà không hề học ngành y.
Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2018, khi Sonia, một phụ nữ 31 tuổi ở Meaux, miền Bắc nước Pháp, quyết định thử vận may của mình bằng cách giả mạo bác sĩ mà không cần trải qua bất kỳ khóa đào tạo y khoa nào.
Sonia có bằng cử nhân về quản lý bất động sản nhưng cô không để điều đó cản trở việc kiếm được một công việc béo bở như một bác sĩ đa khoa. Người phụ nữ 31 tuổi đã làm giả một loạt bằng tốt nghiệp của Khoa Strasbourg và một chứng chỉ giả trên hội đồng của Hiệp hội Bác sĩ.
4 vu gia danh bac si benh vien chan dong the gioi-Hinh-3
Ảnh minh họa. 
Nhờ có những tấm bằng giả, Sonia dễ dàng được nhận vào làm bác sĩ đa khoa. Người phụ nữ này đã hành nghề y trong gần 3 năm cho đến khi bị phơi nhiễm vào tháng 10/2021. Sau đó, cô đã chuyển sang làm bác sĩ nhãn khoa. 
Theo báo cáo, người phụ nữ 31 tuổi này đã bị kết tội “vi phạm lòng tin” vào năm 2019 nhưng vì các công ty không kiểm tra thông tin đăng nhập của cô ấy nên Sonia mới dễ dàng trở thành một chuyên gia y tế. Sau khi sử dụng danh tính của hai bác sĩ thực tế trùng tên với cô ấy, Sonia đã có thể kiếm được gần 70.000 euro từ nghề nghiệp giả của mình.
Trong suốt 3 năm rưỡi làm việc với tư cách là bác sĩ, Sonia đã thực hiện khoảng 20 lần tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và kê nhiều loại thuốc khác nhau mặc dù không biết đang kê đơn gì.
Trong phiên tòa gần đây, bà mẹ ba con giải thích rằng cô "bị thúc đẩy bởi nhu cầu tiền bạc". Cuối cùng, Sonia bị kết án 3 năm tù, trong đó 2 năm không được ân xá.
Bác sĩ "rởm" cấy que kẹo mút để tránh thai cho bệnh nhân
Vụ việc bác sĩ rởm dùng que kẹo mút để tránh thai cho bệnh nhân đã bị phanh phui hồi tháng 4/2022. Ít nhất 25 phụ nữ Venezuela là nạn nhân của bác sĩ giả mạo Jose Daniel Lopez, 38 tuổi, không có bằng cấp y khoa. Các nạn nhân bị anh ta cấy que kẹo mút nhựa vào cơ thể nhưng vẫn tưởng là được cấy que tránh thai. Một số người trong số họ đã mang thai ngoài ý muốn.
Với việc làm giả bằng y khoa, Lopez được làm việc ở các trung tâm y tế tại La Victoria và Maracay, Venezuela. Hắn chỉ bị phát hiện và bị bắt sau khi vài nạn nhân nhận ra họ bị lừa và tố cáo với cơ quan chức năng.
4 vu gia danh bac si benh vien chan dong the gioi-Hinh-4
Bác sĩ giả mạo Jose Daniel Lopez bị bắt. Ảnh: Mirror. 
Lopez bị bắt khi đang lẩn trốn ở vùng El Castano, giáo xứ Zuata, thuộc bang Aragua. Thông tin về vụ bắt giữ được Tổng công tố viên Tarek William Saab công bố hôm 27/4/2022.
Lopez bị cáo buộc hàng loạt tội danh bao gồm hành nghề y bất hợp pháp, chiếm đoạt chức năng y tế và sử dụng tài liệu giả.
Bác sĩ phụ khoa "rởm" lừa phụ nữ khám bệnh
Hồi tháng 12/2021, cảnh sát thành phố Bari, thủ phủ vùng Apulia, miền Nam Italy, đã nhận nhiều đơn tố cáo về việc một người đàn ông đóng giả bác sĩ phụ khoa để yêu cầu nhiều phụ nữ khám trực tuyến qua webcam.
Sau khi tiến hành điều tra, cảnh sát TP Bari phát hiện nghi phạm đã ăn cắp được một lượng lớn danh sách phụ nữ tới khám tại các bệnh viện phụ khoa trên khắp Italy.
4 vu gia danh bac si benh vien chan dong the gioi-Hinh-5
Kẻ đóng giả bác sĩ phụ khoa nhằm xem vùng nhạy cảm của hàng trăm người phụ nữ. Ảnh: RT. 
Người đàn ông này sau đó đã tổ chức những buổi “khám bệnh trực tuyến miễn phí” để lừa đảo hàng trăm phụ nữ nhẹ dạ cả tin.
Cảnh sát cáo buộc, nghi phạm 40 tuổi chủ động liên hệ với các nạn nhân, nói dối rằng mình là bác sĩ và có trong tay kết quả kiểm tra y tế của họ. Qua trao đổi, nghi phạm nói rằng nạn nhân bị viêm nhiễm âm đạo nặng và phải kiểm tra thêm.
Với những thông tin cá nhân như tên tuổi, ngày sinh, số điện thoại… có được từ mạng xã hội hoặc trang web, bác sĩ "rởm" đã lừa các cô gái cho phép mình “khám bệnh trực tuyến”. Nếu nạn nhân đồng ý, nghi phạm sẽ gọi video qua ứng dụng Zoom và đề nghị được xem cận cảnh nơi “nhạy cảm” để “chẩn đoán bệnh”.
Từ dữ liệu thu được, cảnh sát xác định hơn 400 phụ nữ trên khắp Italy đã bị kẻ này dụ dỗ, trong đó có hàng chục cô gái trở thành nạn nhân. Hình ảnh của họ cũng bị “bác sĩ phụ khoa dỏm” lưu lại.
Truyền thông Italy đưa tin, khi khám xét nhà riêng của nghi phạm, cảnh sát đã thu giữ rất nhiều điện thoại và thẻ nhớ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Bất ngờ lý do bác sĩ mặc áo blouse trắng khám bệnh, áo xanh khi phẫu thuật

 

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)