Xuất khẩu than Triều Tiên sang TQ giảm sau vụ Jang Song-thaek

Google News

(Kiến Thức) - Hoạt động xuất khẩu than của Triều Tiên sang Trung Quốc đã bị sụt giảm mạnh do động thái hạn chế xuất khẩu của Bình Nhưỡng sau vụ thanh trừng Jang Song-thaek.

Nguồn tin vốn hiểu rõ ngành giao thương biên giới giữa hai nước cho biết: “Trong tháng 1 này, những chuyến hàng chở khoáng sản và hàng hóa của Triều Tiên xuất sang nước láng giềng Trung Quốc đã giảm 60-70% so với tháng trước đó”.
Đồng thời, người này cũng đưa ra lời giải thích cho động thái này. “Những chuyến hàng mang theo các tài nguyên thiên nhiên như than đá và quặng sắt đã bị giảm xuống đáng kể. Như chúng ta đã biết, các mặt hàng này chiếm hơn 70% hàng hóa xuất khẩu của Triều Tiên”, ông này nói.
 Trong nhiều năm qua, Triều Tiên thu lại nguồn lợi từ việc xuất khẩu nguyên liệu thô sang Trung Quốc, trong đó bao gồm than đá.
Còn trong thời gian trước, Jang Song-thaek, người chú của lãnh đạo Kim Jong-un, đóng một vai trò quan trọng và là cầu nối trong hoạt động thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, sau vụ thanh trừng ông Jang hồi tháng 12 năm ngoái, lãnh đạo Jong-un đã ban hành nhiều quy chế mới đối với hoạt động xuất khẩu các tài nguyên thiên nhiên sang Trung Quốc.
Một số nguồn tin còn cho biết, ông Kim Jong-un chủ trương chú trọng vào hoạt động sản xuất độc lập và gia công than đá, thay vì bán các tài nguyên này sang nước ngoài.
Thanh Nga (theo WT)

Bình luận(0)