Việt-Trung chuẩn bị đối thoại cấp cao giữa lúc căng thẳng Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ lên đường sang Hà Nội (Việt Nam) tuần này để tham dự đối thoại hàng năm về hợp tác song phương.

Chuyến thăm của ông Dương sẽ là cuộc họp cấp cao nhất giữa chính phủ hai nước kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan dầu Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ ngày 1/5, gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong dư luận quốc tế.
 Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp gỡ ông Dương Khiết Trì năm 2012 (khi đó ông này giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao).
Theo lịch trình, ông Dương Khiết Trì sẽ lưu lại thủ đô Hà Nội để tham dự cuộc họp của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc. Ngoài ra, ông Dương dự kiến có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Thông tin này được Tiến sĩ Trần Trường Thủy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biển Đông thuộc Học viện Ngoại giao Việt Nam cho biết.
“Đây là một cuộc họp thường kỳ giữa hai bên về hợp tác song phương. Tuy nhiên, chủ đề chính lần này của cuộc họp sẽ tập trung vào các vấn đề ở Biển Đông”, Tiến sĩ Thuỷ nói.
Được thành lập vào năm 2006, Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc sẽ tổ chức các buổi họp giữa các vị lãnh đạo hai nước thường niên nhằm thảo luận về các vấn đề song phương quan trọng cũng như các dự hợp tác giữa hai quốc gia. Năm ngoái, cuộc họp tương tự đã diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)