Việt Nam triệu Đại sứ Trung Quốc

Google News

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu Đại sứ Trung Quốc đến để phản đối về việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua đã triệu Đại sứ Trung Quốc đến để phản đối về việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, trong khi các lực lượng chức năng Việt Nam tăng cường biện pháp bảo vệ tàu hoạt động trên biển.

Bộ Ngoại giao Việt Nam triệu Đại sứ Trung Quốc đến để phản đối về việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02.
Tàu Bình Minh 02 của Việt Nam mới bị phía Trung Quốc cắt đứt cáp.

Ngay sau khi tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp tàu Bình Minh 02, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã họp cùng các bộ Quốc phòng, Công an để xem xét đánh giá sự việc.

Sáng nay, Vụ trưởng, Ban Nghiên cứu chính sách biển, (Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao) là ông ông Trịnh Đức Hải cho biết, tàu Bình Minh 02 bị tàu cá Trung Quốc đứt cáp diễn ra trong bối cảnh nước này đẩy mạnh chủ quyền ở biển Đông như in hình lưỡi bò lên hộ chiếu, tỉnh Hải Nam thông qua điều lệ trị an trên biển có hiệu lực từ năm 2013.

“Ngày 3/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam trao công hàm phản đối một loạt sự việc trên”, ông Hải phát biểu.

Trước đó, vào lúc 4h5 ngày 30/11/2012, khi tàu Bình Minh 02 di chuyển ở khu vực ngoài ngoài cửa vịnh Bắc Bộ để khảo sát địa chấn đã gặp rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trái phép. Các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu tàu cá Trung Quốc ra khỏi khu vực của tàu Bình Minh 02, tàu kéo dã cào của Bắc Kinh “ chạy qua phía sau làm đứt cáp thu nổi địa chấn của tàu Bình Minh 02”. Sự việc xảy ra trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ của Việt Nam. Đây là lần thứ hai trong 18 tháng qua, Bình Minh 02 gặp sự cố với tàu Trung Quốc.

Theo ông Trịnh Đức Hải, thời gian gần đây  hàng loạt tàu cá, cao điểm có ngày lên tới 100 tàu của Trung Quốc hoạt động trên vùng biển gây cản trở đến hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam. Khi bị các lực lượng chức năng của Việt Nam đẩy đuổi, các tàu này đã tổ chức thành hình tròn gồm 15 tàu để tự bảo vệ và cản trở sự truy đuổi của phía Việt Nam.

“Sau việc tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02, các lực lượng chức năng của Việt Nam có biện pháp thích hợp để tăng cường bảo vệ”, ông Hải nói.

Về việc Trung Quốc in bản đồ có "đường lưỡi bò" lên hộ chiếu mới, Việt Nam và các nước như Philippines, Indonesia và Mỹ lên tiếng phản đối hoặc bày tỏ quan ngại. Ngoại trưởng Indonesia cho rằng, việc in hình lưỡi bò phản tác dụng, không có ý nghĩa gì trong việc tranh chấp biển Đông. Mỹ cũng thể hiện quan điểm không ủng hộ việc in hình lưỡi bò lên hộ chiếu và khẳng định “sẽ nêu mối quan ngại này với Trung Quốc”.

“Việt Nam không công nhận bất cứ giá trị pháp lý hay ý nghĩa chính trị về Trung Quốc in hình lưỡi bò trên hộ chiếu”, ông Lương Thanh Nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm phản đối việc in bản đồ có "đường lưỡi bò" lên hộ chiếu. Các cơ quan hữu quan Việt Nam không đóng dấu thị thực hoặc xuất nhập cảnh lên hộ chiếu có bản đồ sai trái này. Thay vào đó, Việt Nam cấp một thị thực rời kẹp trong hộ chiếu.

Theo Vnexpress

Đang đọc nhiều:

 

Kết cục thảm của những "đại gia" Việt "hám gái"

 

[links()]

Bình luận(0)