Việt Nam lo ngại trước các diễn biến ở Ukraine

Google News

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ VN luôn quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình tại Ukraine và hết sức lo ngại trước những diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Đông Ukraine.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về tình hình Ukraine hiện nay, Người Phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh:
“Việt Nam luôn quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình tại Ukraine và hết sức lo ngại trước những diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Đông Ukraine."
Cảnh sát Ukraine ngăn người biểu tình chiếm giữ trụ sở cơ quan cảnh sát ở thành phố Horlivka.
"Chúng tôi mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực, tránh các hành động làm phức tạp thêm tình hình và gây tổn thất cho người dân, nỗ lực thông qua đối thoại hòa bình để tìm giải pháp đáp ứng lợi ích chính đáng của các bên và nguyện vọng của người dân, vì hòa bình, ổn định và phát triển của Ukraine và khu vực," ông Lê Hải Bình nói.
Về diễn biến mới tại khu vực này, Vietnamplus dẫn nguồn tin Reuters ngày 17/4, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết ba người biểu tình ly khai đã bị tiêu diệt, 13 người bị thương và 63 người bị bắt giữ trong vụ đấu súng xảy ra vào đêm 16/4 tại thị trấn Mariupol ở Đông Nam Ukraine, thuộc bờ Bắc biển Azov.

Hiện người biểu tình ly khai đang chiếm giữ 8 trụ sở hội đồng thành phố/thị trấn ở dọc miền Đông Ukraine.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng quyết định của chính quyền Ukraine sử dụng vũ lực, bao gồm cả quân đội đàn áp những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa đất nước đã khiến cho tình hình trong nước phát triển theo kịch bản cực kỳ nguy hiểm.
 Xe thiết giáp Ukraine treo cờ Nga.
Hôm 16/4, truyền thông Nga nói các đơn vị thiết giáp Ukraine đã tự động buông súng ở khu vực miền Đông và một số xe bọc thép đã thuộc về người biểu tình.
Người biểu tình chiếm giữ sáu xe bọc thép khi quân đội Ukraina vào Kramatorsk để tiến hành 'hoạt động chống khủng bố'.
Các nhà hoạt động đã bao vây, chặn đường xe bọc thép và giải giáp binh sĩ và lái xe bọc thép sang bên lề.
Theo phóng viên AFP tại hiện trường, các binh sĩ ở thị trấn Kramatorsk đã giao nộp bộ phận khai hỏa của các khẩu súng cho một thủ lĩnh biểu tình ủng hộ Nga để đổi lấy lời cam kết họ sẽ được phép rời xe của mình.
Theo VTC

Bình luận(0)