Ukraine sẵn sàng từ chối toàn bộ khí đốt Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine có thể sẽ từ chối vĩnh viễn việc nhận cung cấp khí đốt từ Nga nếu nhập được gấp đôi khí đốt từ EU.

Đấy là cuộc ra mắt đầu tiên ở Brussel của người lãnh đạo mới của công ty Naftogaz Ukraine Kobolev. 
Ông Kobolev đã tiến hành một loạt các cuộc gặp, trong đó cả ở trung tâm chỉ huy NATO, nơi mà ông giới thiệu với các đại diện thành viên của các nước trong khối về hệ thống đảm bảo an toàn năng lượng ở Ukraine. Còn thứ 3, 18/11 ông xuất hiện trong một cuộc họp báo lớn được tổ chức bởi trung tâm chính trị Châu Âu.
Hình minh họa. 
Điểm quan trọng nhất trong cuộc phỏng phấn của ông ta là vấn đề kiểm soát các ống dẫn khí từ Nga qua lãnh thổ Ukraine. “Chúng tôi mời các quan sát viên quốc tế theo dõi việc cung cấp khí đốt” – ông nói và nhắc về việc có các trạm đo khí ở biên giới phía đông của đất nước. 
Sự thật, ông Kobolev thú nhận rằng những tram này nằm trên lãnh thổ Nga cho nên việc cho phép các quan sát viên quốc tế đến các trạm này có thể có những khó khăn nhất định.
“Để làm được việc này chúng ta cần có sự thỏa thuận 3 bên với sự tham gia của Nga, còn khi mà những giấy tờ liên quan còn chưa có chúng ta chỉ có thể hoan nghênh mọi đề xuất”, đại diện Châu Âu, muốn được giấu tên, bình luận về ý tưởng trên.
Về dự án “siêu hiệu quả” Nga-Trung
Nói về cải tổ lại trong lĩnh vực năng lượng, ông Kobolev đánh giá rằng đây là một trong những hướng quan trọng cần tiếp tục tìm kiếm không chỉ nguồn cung cấp mà còn tuyến đường cung cấp đến đất nước. 
Bây giờ, theo lời của ông Kobolev, Kiev nhập gần 1 tỉ mét khối khí đốt từ các nước EU. 
“Nếu chúng tôi có thể tăng gấp đôi số lượng thì Ukraine sẽ không bao giờ cần khí đốt của Nga nữa”,ông Kobolev nói. 
Ông Kobolev còn chú ý rằng trong khi Nga và Bắc Kinh còn đang xây dựng đường ống mới, Ukraine sẵn sàng mua một phần nào đó khí đốt của Nga. “Chúng tôi hiểu rằng, sắp tới toàn bộ khí của Nga sẽ chuyển đến Trung Quốc nhưng để cho cái kế hoạch siêu hiệu quả có giá 50 tỉ USD có thể xây dựng được, chúng tôi sẵn sàng trả tiền khí đốt từ Nga”, với sự mỉa mai ông Kobolev nói.
Các cuộc đàm phán mới về giá khí đốt bị hoãn lại
Nhiều người có mặt quan tâm khi nào Kiev, Moscow và Brussel bắt đầu đàm phán về cái gọi là “gói mùa hè” cung cấp khí đốt cho Ukraine. “Gói mùa đông” trước đó đã được ký trong nửa năm đến cuối tháng 3, còn bản thân quá trình tìm kiếm sự đồng thuận kéo dài gần 6 tháng từ tháng 5 đến cuối tháng 10/2014.
Theo lời của nhà lãnh đạo Naftogaz, từ Moscow có tín hiệu về việc bắt đầu phục hồi các cuộc đàm có khả năng sẽ không sớm hơn tháng 1. “Nhưng chúng tôi không biết kết quả có thể sẽ như thế nào. Chúng tôi chờ đợi Gazprom sẽ có giá trung thực”, Kobolev nói.
Nói về việc phát triển tiếp theo thị trường nội địa, ông nhấn mạnh tầm quan trọng tăng giá cho việc sử dụng tại nhà cùng với đặt giá bán xỉ duy nhất cho dạng người sử dụng này. Cho đến hôm nay tồn tại các mức giá khác nhau tạo nên cơ sở cho việc chuộc lợi và tham nhũng, nếu tin vào lãnh đạo Naftogaz, thì việc này sẽ trở nên ít hơn nhiều, bao gồm cả việc loại bỏ trung gian giữa Gazpro” và Naftogaz.
Vũ Anh (theo Korrespondent)

Bình luận(4)

Minh Hiền

hoang son

Ucraina được sự ủng hộ của thế giới, đặc biệt là sự ủng hộ của liên minh châu âu cũng như của Mỹ,Nhật,Canada, Úc v..v chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn, ổ định và phát triển.Kẻ gây hấn sẽ bị bao vây cô lập , thiệt hại về mọi mặt kinh tế, chính trị v...v

Minh Hiền

tuấn

Dang nợ nga 3tỷ usd chưa trả được mà vẫn to mồm kinh thật

Minh Hiền

le nin

Ban doc da nhin thay chieu huong : chinh quyen hien tai Kiev da thua cuoc, 2 nuoc cong hoa mien Dong Ucraina se mo rong lanh tho, va tro thanh "vung dem" vung manh cho Nga. Doi song cua dan mien Dong Ucraina se nhanh chong vuon len, boi vi tai nguyen phong phu, nhan luc lao dong ki thuat cao, tinh than can cu dung cam cua "ban chat Nga".

Minh Hiền

Quang Vinh

Ukraine có thể sẽ từ chối vĩnh viễn việc nhận cung cấp khí đốt từ Nga nếu nhập được gấp đôi khí đốt từ EU. Chỉ có điều chữ NẾU nên được viết to lên.