Các tiểu đoàn tình nguyện "quậy": Ông Petro Poroshenko bất lực?

Google News

(Kiến Thức) - Các tiểu đoàn tình nguyện Ukraine ngang nhiên vi phạm pháp luật nhưng chính quyền Kiev của ông Poroshenko không đủ sức để cai quản.

Trưởng công tố Kiev: Tiểu đoàn tình nguyện là mối nguy với Ukraine
Trưởng công tố Kiev Sergei Yuldashev hôm 10/11/2014 vừa đưa ra lời cảnh báo đại diện của các tiểu đoàn tình nguyện về trách nhiệm của họ trước sự “lộng quyền” mà họ gây ra ở thủ đô.
Lời cảnh báo của ông Sergei Yuldashev  được đăng tải trên trang web của Viện công tố Kiev nêu rõ: “Với tư cách Trưởng công tố thủ đô, tôi không thể và sẽ không chỉ quan sát mà không có phản ứng cần thiết trước nhiều tội ác mà các đại diện của nhiều tiểu đoàn tình nguyện gây ra ở Kiev”.
Binh sĩ tiểu đoàn tình nguyện Aidar. 
Trưởng công tố ghi nhận, các tiểu đoàn tình nguyện thường xuyên sử dụng vũ khí bất hợp pháp. Theo số liệu của ông Trưởng công tố, từ đầu năm 2014, đã ghi nhận 557 vụ việc hình sự liên quan đến sử dụng vũ khí nóng và lạnh. Nhiều hơn so với năm ngoái đến 2,5 lần. Gần như một nửa trong đó (245 vụ) được ghi nhận từ tháng 7 đến tháng 11. Theo tin của Yuldashev, đã phát hiện và thu giữ hàng nghìn đơn vị vũ khí nóng và lạnh. Cũng trong khoảng thời gian này chỉ trên khu vực thủ đô đã ghi nhận gần 30 vụ phạm tội nặng và đặc biệt năng do các binh sĩ của các tiểu đoàn quân đội gây ra.
Vị Trưởng công tố tuyên bố: “Ví dụ điển hình nhất mà mọi người đều nghe được là vụ đại diện của tiểu đoàn quân đội Aidar chiếm cái gọi là bãi đỗ máy bay lên thẳng của ông Yanukovich. Những cách làm như vậy là lộng quyền”. Ông này nói thêm, rằng ông sẵn sàng đối thoại với tất cả chỉ huy các tiểu đoàn tình nguyện. 
Thư của Trưởng công tố nêu rõ: “Chúng ta phải chặn đứng “hành xử kiểu thổ phỉ trên đường phố Kiev và thiết lập trung tâm duy nhất để giữ gìn trật tự luật pháp”.
Trước đó ông Yuldashev đã tuyên bố, rằng ông coi tiểu đoàn Aidar là nguy cơ bên trong đối với Ukraine và bày tỏ lo ngại, rằng những binh sĩ không thể dự báo được của tiểu đoàn thậm chí có thể mưu toan làm đảo chính.
Aidar là một trong những tiểu đoàn được huy động tham gia vào chiến dịch đặc biệt của lực lượng vũ trang Kiev chống lại dân chúng vùng Donbass. Aidar được thành lập hồi tháng 5/2014 bao gồm các thành viên tích cực của tự vệ Maiđan. Tổ chức Right sector cũng đưa các chiến binh của mình tham gia tiểu đoàn. Tổng cộng trong chiến dịch đã có khoảng nửa tá các tiểu đoàn do các cá nhân tài trợ. 
Cụ thể, tài phiệt và là thống đốc tỉnh Dnepropetrovsk Igor Kolomoiskiy tài trợ các tiểu đoàn Aiđar, Azov, Donbass, Dnepr– 1 và Dnepr– 2. Ông này đang bị Nga khởi tố hình sự theo điều “sử dụng các phương tiện và phương pháp tiến hành chiến tranh bị cấm”. Ông này cũng nhiều lần bị kết tội đã tài trợ cho nhóm cực đoan Right sector.
Trước đó, Thư ký báo chí của viện công tố Kiev Aliona Yakhno thông báo, là Trưởng công tố Sergei Yuldashev đánh giá tiểu đoàn Aidar là nguy cơ bên trong đối với Ukraine và bày tỏ lo ngại rằng các chiến binh không dự báo được của tiểu đoàn có thể thậm chí gây ra đảo chính quân sự.
Ông Yakhno dẫn lời ông Trưởng công tố trong trang web trên Facebook: “Trưởng công tố Kiev Sergei Yuldashev nói về tiểu đoàn Aidar cho biết: Khi họ bảo vệ nhà nước ta ở miền Đông là một chuyện, còn khi họ vào thành phố với vũ khí trong tay thì lại là chuyện khác. Hơn nữa, tôi cho rằng đây là nguy cơ bên trong. Các bạn phải thấy, rằng họ là những người không dự báo trước được. Họ thậm chí có thể thực hiện đảo chính quân sự”.
Chính quyền Ukraine không quản được các tiểu đoàn tình nguyện?
Hồi tháng 10 viện công tố Kiev đã yêu cầu giam 4 người đàn ông tự nhận là chiến binh của tiểu đoàn Aidar khi họ mang theo vũ khí xông vào nhà một người dân Kiev và đã chống lại cảnh sát. Ngoài ra, trước đó đã có tin là Tổng công tố Ukraine đang điều tra việc chiến binh của tiểu đoàn Aidar bắt cóc và giam cầm dân chúng tỉnh Lugansk.
 Tiểu đoàn tình nguyện Azov.
Rời khỏi vùng chiến dịch đặc biệt ở Donbass với vũ khí trong tay, các chiến binh của các tiểu đoàn tình nguyện mang theo vũ khí mà sau đó họ dùng trong các hành động ăn cướp. Tình hình này gây nên sự tức giận ở Kiev, tuy nhiên chính quyền không đủ sức khắc phục tình trạng lộng quyền.
Báo Vesti viết: Quan hệ giữa chính quyền Ukraine và các tiểu đoàn tình nguyện ngày càng trở nên căng thẳng. Tờ báo nhận định, là hoạt động của các chiến binh gây ngày càng nhiều tức giận trong cơ quan chính quyền của Tổng thống Ukraine.
Nguyên tiểu đoàn phó Azov Igor Mosiychuk thông báo cho báo này, rằng các chiến binh đôi khi tự ý bỏ đi khỏi vùng có xung đột: theo tin của ông Mosiychuk, một phần năm binh sĩ đã rời khỏi tiểu đoàn.
Tờ báo nhận xét, rằng rời khỏi khu vực chiến dịch đặc biệt ở Donbass, các chiến binh mang theo vũ khí và bắt đầu hoạt động cướp bóc. Đồng thời các binh sĩ tình nguyện tự coi mình là “công an”, vì thế, theo họ, điều này cho họ quyền mang vũ khí.
Nhiều hơn cả các tiểu đoàn bị kết tội ăn cướp. Ví dụ, trước đó các chiến binh của tiểu đoàn Azov đã xông vào văn phòng của Mạng lưới cung cấp nhiệt Mariopol và dường như mang đến đó giám đốc mới. 
Đêm rạng ngày 09/11 các chiến binh của tiểu đoàn Aidar đã chiếm giữ tòa nhà của liên hiệp nhôm Zaporozhiye dường như để ngăn chặn cuớp phá. Ngày 04/11 các chiến binh của tiểu đoàn Aidar đã chiếm bãi đỗ máy bay lên thẳng ở Kiev sau khi tuyên bố muốn lấy lại cơ sở này cho nhà nước. Ngoài ra các chiến binh của tiểu đoàn đặc nhiệm cảnh sát Kiev-2 còn bị bắt giữ vì vận chuyển 12 kg ma túy.
Dựa vào nguồn có tin tức từ cơ quan chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko, báo Vesti viết rằng: Tiểu đoàn Aidar đã phân chia thành các nhóm, nhưng nhóm này hiện đang thực hiện các vụ cướp bóc ở nhiều khu vực trong nước. 
Nguồn tin này nói với báo Vesti: “Chúng tôi đang chống lại việc này, nhưng không đủ lực lượng cho mọi nơi, Ở Kiev thì chúng tôi còn kham được, nhưng những gì đang diễn ra ở các tỉnh thì không ai biết được”.
Nguyễn Vũ (Tổng hợp)

Bình luận(1)

Minh Hiền

dung

Chang dau vao dau, TT va Thu Tuong Ukreina chi laf nhung con co ngu ngoc cua My, nguoi dung dau dat nuoc maf noi la khong kham noi tinh trang bat on thi lamf TT lam gi