Ukraine đòi Nga trả lại biệt đội cá heo

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Ukraine yêu cầu phía Nga trao trả lại biệt đội cá heo nổi tiếng cho họ.

Hồi tháng 3, lực lượng Nga đã tiếp quản đội quân cá heo thiện nghệ của phía Ukraine trong quá trình tiếp quản tài sản của họ tại bán đảo Crimea.
 Một chú cá heo chiến đấu tham gia buổi tập tìm mìn dưới nước.
Hiện, đội quân cá heo này vẫn đang được lực lượng Hải quân Nga để ở một bể cá gần thủ phủ Sevastopol. Tuy nhiên, các nhà chức trách Ukraine ở một thị trấn nằm trên eo đất gần kề với vùng bán đảo Crimea cho hay, họ có một cơ sở đủ để chứa những chú cá heo này trong suốt quãng thời gian còn lại của mùa hè trước khi tìm thấy một ngôi nhà mới cho chúng.
Theo đó, hồi những năm 1960, Liên Xô bắt đầu chương trình đào tạo các chú cá heo để thực hiện các nhiệm vụ quân đội như dò, phá mìn, phát hiện chướng ngại vật của kẻ thù hay tiêu diệt người nhái của bên kia. Tuy nhiên, hồi năm 1991, Liên Xô sụp đổ, Ukraine được giao lại biệt đội cá heo trên. Vào năm 2000, có những báo cáo rằng, đội quân này đã được bán cho Iran.
Chương trình đào tạo cá heo đặc biệt trên được Hải quân Ukraine khôi phục năm 2012. Ukraine và Mỹ là 2 quốc gia duy nhất trên thế giới theo đuổi chương trình huấn luyện cá heo quân sự.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng quân đội của Ukraine tại Crimea đã bị phá hoại bởi Nga trong thời gian sáp nhập bán đảo này. Quân đội Nga phong tỏa và yêu cầu các binh sĩ Ukraine đóng quân tại đây đầu hàng, một quá trình mất vài tuần để tiếp quản Crima mà không có cuộc đổ máu nào. Một số thiết bị quân sự của Urkaine đã bị thu giữ, số khác được chuyển giao lại cho Ukraine. Và bây giờ, Kiev muốn Nga trả lại biệt đội cá heo.
Tuy nhiên, Nga có những kế hoạch lướn đối với các “tân binh” hải quân mới của mình. Một nguồn tin cho tờ Ria Novosti biết hồi tháng 3 rằng, với việc Crimea là một phần lãnh thổ Nga, các quan chức quân đội đang nghiêm túc nghĩ ra các phương án đầu tư vào chương trình đạo tạo cá heo.
Thanh Nga (theo TG)

Bình luận(0)