Hải quân Ukraine cho "lính" cá heo nghỉ hưu

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Ukraine quyết định giải tán đơn vị huấn luyện sử dụng cá heo cho mục đích quân sự.

Theo nguồn tin từ Hải quân Ukraine, bộ quốc phòng nước này đã quyết định dừng hẳn việc sử dụng cá heo như một lực lượng chiến đấu của hải quân nước này đóng ở quân cảng Sevastopol.
"Các dự án khoa học đều sẽ bị dừng lại. Đơn vị này (quản lý đội cá heo) sẽ được chuyển giao sang các đơn vị khác, còn các nhân viên dân sự sẽ cho thôi việc", một sĩ quan cho hay.
Viên sĩ quan này cũng nói thêm: "Chúng tôi chưa quyết định được sẽ xử lý như thế nào với nhóm cá heo này, có thể sẽ trả chúng về với tự nhiên hoặc bán lại cho các thủy cung".
 Cá heo tại trại huấn luyện này đang dần được chuyển sang mục đích dân sự.
Tuy nhiên, các nhân viên dân sự của trại huấn luyện cá heo này đang muốn thuyết phục Bộ trưởng quốc phòng Pavel Lebedev giữ lại trại cá này để biến nó thành trung tâm hỗ trợ cá heo dành cho trẻ em trong khu vực sau khi quân đội di dời.
"Từ năm 1998, các chuyên gia của chúng tôi đã đào tạo cá heo nhằm giúp đỡ những trẻ em đang điều trị về thần kinh. Chương trình này đã chứng minh là rất thành công... và việc để lãng phí thành quả này cùng đàn cá heo chuyên nghiệp quả là một điều không khôn ngoan chút nào", nguồn tin khác cho hay.
Trang web chính thức của Hải quân Ukraine và của trại huấn lyện cũng cho biết, chương trình huấn luyện cá heo phục vụ Hải quân Liên Xô (khi đó Ukraine là quốc gia thành viên) tại thành phố Sevastopol được đưa vào hoạt động từ những năm 1960. Chúng được đào tạo để dò tìm bom mìn nằm dưới đáy đại dương, cũng như tấn công các thợ lặn và chiến đấu dưới lòng biển. Vào những năm 1980, mục tiêu huấn luyện còn bao gồm cả các hoạt động chống phá hoại và cứu hộ.
Sau khi Liên bang Xô Viết tan rã, chương trình đào tạo cá heo cùng các chuyên gia được giao lại cho phía Hải quân Ukraine. Nhóm cá heo này sau đó đã được sử dụng sang mục đích dân sự như là làm việc với những trẻ em khuyết tật để duy trì hoạt động của đơn vị.
Năm 2011, Bộ quốc phòng Ukraine đã thông báo tái khởi động lại chương trình huấn luyện cá heo quân sự nhằm thực hiện các cuộc tuần tra, trinh sát dưới mặt nước.
Thùy Dung

Bình luận(0)