Ukraine chuẩn bị rút quân khỏi bán đảo Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine khẳng định, Kiev đang xây dựng kế hoạch rút quân, đồng thời đưa họ và gia đình rời khỏi bán đảo Crimea.

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy tuyên bố, họ muốn rút quân “một cách nhanh chóng và hiệu quả” về Ukraine.
"Chúng tôi đang lên kế hoạch không chỉ cho phép rút quân mà còn đưa gia đình của các binh sĩ rời khỏi Crimea, để họ có thể nhanh chóng và thuận lợi chuyển đến vùng nội địa Ukraine", Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy tuyên bố.
 Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy.
Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Parubiy còn cho hay, sau khi rút quân, Kiev sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc để biến Crimea thành một khu phi quân sự, buộc quân đội Nga cũng phải rút lui khỏi đây. Đồng thời, ông Parubiy nhấn mạnh, Ukraine đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để di tản những người không muốn ở lại trên lãnh thổ Crimea nay đã thuộc về Nga. Nói về vấn đề này, Ngoại trưởng tạm quyền của Ukraine Andriy Deshchytsy nhấn mạnh, các quân nhân Ukraine và gia đình sẽ không bị buộc phải rời khỏi Crimea nếu họ muốn ở lại.
Cũng theo ông Parubiy, Ukraine cũng quyết định ra khỏi Khối thịnh vượng chung Các quốc gia độc lập (CIS ) do Nga dẫn đầu và sẽ tổ chức tập trận quân sự với Anh và Mỹ, những nước đã ký tên trong Bản ghi nhớ Budapest năm 1994 song không tiết lộ cụ thể kế hoạch của cuộc tập trận.
 Các lực lượng thân Nga chiếm căn cứ hải quân tại thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea.
Động thái rút quân khỏi Crimea của Ukraine diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Crimea tăng cao sau khi các lực lượng thân Nga chiếm giữ ít nhất 2 căn cứ quân sự của Ukraine ở Crimea hôm qua (19/3). Theo AFP, lực lượng tự vệ tại bán đảo Crimea chiếm thêm căn cứ Hải quân Ukraine thứ 2 chỉ vài giờ sau khi chiếm giữ trụ sở Bộ tham mưu Hải quân Ukraine ở Sevastopol. Các lực lượng Crimea đã xông vào trụ sở Bộ tham mưu Hải quân Ukraine ở Sevastopol, chiếm một số tòa nhà và bắt giữ Tư lệnh hải quân Ukraine Sergiy Gayduk. Sau đó, họ tiếp tục chiếm giữ một căn cứ khác ở Novoozerne.
Khoảng 50 binh sĩ Ukraine đã được yêu cầu rời khỏi căn cứ ở Novoozerne trong khi lực lượng tự vệ Crimea nhanh chóng treo cờ Nga lên nóc căn cứ. Những động thái này diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Putin và các nhà lãnh đạo Crimean ký hiệp ước sáp nhập bán đảo và lãnh thổ Liên bang Nga.
Bạch Dương (theo BBC, CNN)

Bình luận(0)