Đức "bác" tuyên bố của Pháp việc loại Nga khỏi G8

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Đức Angela Merkel chính thức khẳng định, Liên bang Nga vẫn là thành viên của nhóm 8 quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G8).

Hãng tin Itar-Tass hôm 18/3 dẫn nguồn tin trên từ chính phủ Đức. Đây được coi là phản ứng với báo cáo cho rằng các thành viên còn lại trong nhóm G8 đang tính chuyện loại tư cách thành viên của Nga sau khi nước này ký hiệp ước sáp nhập Crimea.
Thủ tướng Angela Merkel cho biết, tình hình hiện nay đang làm trì hoãn các công tác chuẩn bị của các nước phương Tây trong việc tổ chức Hội nghị thượng định G8 ở Sochi. “Ngoại trừ việc này, chưa có bất cứ quyết định nào được đưa ra”, lãnh đạo Đức nói.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Italy Federica Mogherini cũng cho biết, “cơ cấu G8 vẫn không thay đổi”. Trong những ngày gần đây, các đối tác thành viên của G8 suy xét chuyện không tham gia công tác chuẩn bị cho hội nghị của nhóm này. Tuy nhiên, “việc các nước không tới Sochi để chuẩn bị cho hội nghị chỉ là ngừng công việc trong cơ cấu nhóm G8. Điều này không giống với việc tự phá bỏ cơ cấu”, ông Mogherini nói.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Italy cũng chia sẻ, “một phương án khác đã được thảo luận để gửi tới Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) với sự tham gia của hàng trăm quan sát viên”.
Trước đó, Bộ trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố, các quốc gia phương Tây đã nhất trí loại bỏ Nga ở nhóm G8. “Đối với G8, chúng tôi đang xem xét đình chỉ tư cách thành viên của Nga. Tất cả 7 cường quốc hàng đầu thế giới (trừ Nga) dự kiến sẽ đồng ý với điều đó”, ông Fabius nói.
Thanh Nga (theo Itar-Tass)

Bình luận(0)