Tướng Mỹ: Trung Quốc mưu đồ thiết lập ADIZ ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đô đốc Mỹ Samuel Locklear cảnh báo rằng Trung Quốc có thể triển khai radar và tên lửa ở các tiền đồn mới đắp nhằm mưu toan thiết lập ADIZ ở Biển Đông.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 15/4, Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear, gọi hoạt động cải tạo đất mà Trung Quốc đang tiến hành trái phép ở 8 tiền đồn quân sự trên Biển Đông là “động thái khiêu khích”.
Tuong My: Trung Quoc muu do thiet lap ADIZ o Bien Dong
Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear.
Đô đốc Locklear nói rõ rằng Trung Quốc không những cải tạo đất (hút cát đắp đảo nhân tạo) quy mô lớn ở Quần đảo Trường Sa mà còn tiến hành nâng cấp các cơ sở quân sự trên Quần đảo Hoàng Sa. Ông cảnh báo, các hoạt động xây dựng đó có thể cho phép Bắc Kinh tiếp nhận thêm nhiều tàu tuần tra cũng như làm nơi tiếp tế cho các hạm đội hải quân ngày càng lớn mạnh của nước này.
“Hoạt động cải tạo đất đó cho phép họ (tức Trung Quốc) mở rộng dần ảnh hưởng đối với các khu vực tranh chấp. Các bãi đá ngầm được mở rộng và cải tạo này sẽ tạo điều kiện cho họ triển khai các hệ thống tên lửa tiên tiến, các trạm radar tầm xa. Xa hơn nữa, nó cũng có thể tạo nền tảng cho nước này thiết lập một khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông”, Đô đốc Locklear nói.
Cuối năm 2013, Trung Quốc đã đơn phương thiết lập ADIZ trên Biển Hoa Đông và buộc các máy bay nước ngoài phải xin phép chính quyền Trung Quốc trước khi tiến vào khu vực nhận dạng phòng không này. Động thái đơn phương nói trên của Bắc Kinh gây ra làn sóng phản đối kịch liệt trong cộng đồng quốc tế.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)