Trung Quốc bao biện hành vi trái phép ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc một lần nữa ngang ngược  bao biện cho các hành động phi pháp của nước này ở Biển Đông.

Trong cuộc giao ban báo chí thường kỳ diễn ra ngày 15/4 ở Thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng: “Các cáo buộc của chính quyền Philippines (về các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông) là không có cơ sở”.
Trung Quoc bao bien hanh vi trai phep o Bien Dong
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi trong buổi họp báo thường kỳ hôm 15/4.
Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 14/4, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói hành động của Trung Quốc ở Biển Đông có thể làm cả thế giới lo ngại.
Tổng thống Aquino cho biết, các tuyên bố về chủ quyền ngày một quyết đoán của Bắc Kinh có thể khiến các quốc gia khác gặp khó khăn trong việc tiếp cận các tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng và ngư trường đánh bắt dồi dào ở Biển Đông.
Trước cáo buộc đó của Manila, ông Hồng Lỗi ngang nhiên nói: “Các cáo buộc từ phía Philippines đều vô căn cứ”. Đại diện Bắc Kinh lớn tiếng phát biểu: “Chúng tôi kêu gọi Manila hãy tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.
Sau đó, phát ngôn viên Hồng Lỗi còn ngang ngược nói rằng Bắc Kinh sẽ giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông “thông qua việc đàm phán và tham vấn với các quốc gia có liên quan trực tiếp, dựa trên cơ sở tôn trọng các sự thật lịch sử”.
Đồng thời, Hồng Lỗi tiếp tục bao biện: “Các hoạt động cải tạo đất (phi pháp mà Bắc Kinh đang tiến hành ở Biển Đông) không ảnh hưởng hay nhắm tới bất cứ quốc gia nào. Nó cũng không đe dọa tới việc các nước tiếp cận những tuyền đường hàng hải quốc tế và các ngư trường”.
Ngày 13/4, Bộ Ngoại giao Philippines chỉ trích, hoạt động lấn biển, đắp đảo nhân tạo của Bắc Kinh sẽ gây ra các thiệt hại to lớn tới đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái ở Biển Đông. Bộ này nêu rằng, các tổn thất về mặt kinh tế do hoạt động đó gây ra có thể lên tới 100 triệu USD/năm.
Thanh Nga (theo CNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)