TT Philippines thăm Trung Quốc, Nhật Bản vào tháng 10/2016?

Google News

(Kiến Thức) - Dinh Malacanang thông báo, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể sẽ thăm Trung Quốc, Nhật Bản vào tháng 10/2016.

Truyền thông dẫn lời Thư ký truyền thông của Dinh Tổng thống Malacanang Martin Andanar ngày 22/9 cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể thăm Trung Quốc vào giữa tháng 10/2016 trong khi chuyến thăm Nhật Bản dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 10/2016.
TT Philippines tham Trung Quoc, Nhat Ban vao thang 10/2016?
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.  
Nhà lãnh đạo Philippines Duterte, nhậm chức tổng thống ngày 30/6, ngày càng lên tiếng chỉ trích đồng minh lâu năm của nước này là Mỹ trong khi tìm cách hàn gắn mối quan hệ với Trung Quốc.
“Chúng tôi sắp thăm Trung Quốc”, Tổng thống Duterte phát biểu tại Villanueva ngày 22/9.
Trong khi tìm cách hàn gắn mối quan hệ với Trung Quốc, ông Duterte lập luận rằng Philippines không thể chỉ dựa vào mối quan hệ đồng minh theo hiệp ước với Mỹ.
Tuy nhiên, Tổng thống Dutere nhấn mạnh rằng cuộc hội đàm với các quan chức Trung Quốc có thể sẽ chỉ xoay quanh phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) hồi tháng 7/2016. Cụ thể, Tòa PCA đã kết luận rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để xây đảo nhân tạo trên Biển Đông hay ngăn cản ngư dân Philippines hoạt động gần bãi cạn Scarborough. Song, Trung Quốc đơn phương bác bỏ phán quyết này.
“Tôi không hy vọng Mỹ hết mình vì chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải tìm cách khác. Tôi sẵn sàng đàm phán và sẽ tới Trung Quốc. Tôi sẽ trình bày vấn đề trong cuộc hội đàm”, nhà lãnh đạo Philippines khẳng định.
Vài ngày sau chuyến thăm Trung Quốc, ông Duterte cũng có kế hoạch thăm và làm việc tại Nhật Bản.
Kyoto News dẫn lời một số quan chức cho biết, chuyến thăm Nhật Bản của ông Duterte dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 25-27/10. Theo nguồn tin ngoại giao, Tokyo có thể sẽ cam kết giúp Manila tăng cường năng lực an ninh hàng hải.
Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez hôm 22/9 tiết lộ, một đoàn doanh nhân (Philippines) cũng có thể sang Nhật Bản trong chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Duterte để ‘thúc đẩy hoạt động giao thương rộng mở hơn” giữa hai nước.
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrigo Duterte (Nguồn video Inquirer):
Thiên An (Theo ABS-CNB News)

Bình luận(0)