Philippines tố Trung Quốc xây đường băng trái phép ở Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Philippines vừa tố cáo rằng, Trung Quốc đang âm mưu xây dựng đường băng trái phép trên bãi đá Gạc Ma (thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Thông tin này được phía Manila đưa ra một ngày sau khi chính quyền Washington mô tả hành động gần đây của Bắc Kinh ở Biển Đông là “khiêu khích”.
Pháo đài bê tông của Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi đá Gạc Ma, quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Ảnh chụp năm 1995
Nếu thông tin trên được xác thực, đó sẽ đánh dấu một sự leo thang đáng kể các căng thẳng liên quan tới cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giữa Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose cho tờ Reuters biết, Trung Quốc đã vận chuyển đất đá và các nguyên vật liệu lên bãi đá Gạc Ma (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trong một vài tuần gần đây. Việc làm này của Bắc Kinh đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), một văn kiện được các nước ASEAN và Trung Quốc ký kết hồi năm 2002. “Họ có vẻ đang sắp xây dựng một đường băng”, ông Jose nói.
Phát ngôn viên Charles Jose cho hay, hoạt động bất hợp pháp này của phía Trung Quốc đã bị phát hiện trong các tấm ảnh chụp từ trên không do Hải quân nước này thực hiện.
Đồng thời, đại diện trên của Manila cũng lên tiếng rằng, Bộ Ngoại giao Philippines đã kháng nghị điều này với phía Trung Quốc và đưa ra vấn đề này tại buổi họp kín trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN hồi cuối tuần qua ở Myanmar.
Căng thẳng ở khu vực Biển Đông tăng cao sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)