Trung Quốc thừa nhận ngang ngược trên Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc thừa nhận, Bắc Kinh và các nước láng giềng có tranh chấp ở Biển Đông vẫn chưa tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của mỗi bên.

Đó chính là câu phát biểu mà các đại diện Bắc Kinh đưa ra trong cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam nhân chuyến công du của ông này tới Trung Quốc. Theo đó, trong thời gian lưu lại thủ đô Bắc Kinh, Ngoại trưởng K Shanmugam với các nhà lãnh đạo nước này đã đề cập tới những căng thẳng ở Biển Đông, một tranh chấp lãnh thổ mà Trung Quốc và các nước ASEAN có liên quan.
 Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam.
Cùng với đó, Ngoại trưởng Singapore còn nêu ra các phát biểu gần đây của Bắc Kinh tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) về cuộc tranh chấp của họ với Việt Nam xoay quanh vụ hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 một cách trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của Việt Nam. Đáp lại vấn đề này, Bắc Kinh ngang ngược cho biết, vị trí của giản khoan dầu đó “nằm trong vùng thuộc chủ quyền của họ”.
Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng, Bắc Kinh và các nước có liên quan tranh chấp Biển Đông vẫn chưa tiến hành phân định vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa trong vùng biển này. Ông Shanmugam mô tả rằng, phát biểu trên là một tín hiệu tích cực bởi vì nó thừa nhận tầm quan trọng của luật pháp quốc tế.
Nói về chuyến công du của mình tới Trung Quốc, Ngoại trưởng Shanmugam cho hay, tương lai về quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Singapore cũng có thể xoay quanh lĩnh vực luật pháp, đô thị hoá, khoa học và kỹ thuật. Do vậy, xuyên suốt chuyến thăm này, 3 vấn đề chính trên là đề tài mà lãnh đạo hai nước quan tâm.
Với các dự án chung như Khu Công nghiệp Tô Châu và các chuyến thăm cấp cao một cách thường xuyên, mối quan hệ Singapore-Trung Quốc đang tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới, và pháp luật là một trong số đó. Ông Shanmugam, người cũng là Bộ trưởng Tư pháp, đã hơn một lần nói trong chuyến công du Trung Quốc rằng, ông rất muốn phát triển hợp tác giữa các cơ quan pháp luật của cả hai bên, một vấn đề mà ông đã nêu trong cuộc nói chuyện với Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều và Chủ tịch Toà án nhân dân tối cao Zhou Qiang.
Ngoại trưởng K Shanmugam vừa kết thúc chuyến công du của ông tại Bắc Kinh (từ 12-14/6) để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên một số lĩnh vực như khoa học, công nghệ, đô thị.
Thanh Nga (theo CNA)

Bình luận(0)