Dương Khiết Trì: “Tôi đến VN để trao đổi thẳng thắn vấn đề Biển Đông“

Google News

(Kiến Thức) - “Tôi đến Việt Nam theo sự chỉ đạo của Quốc vụ viện Trung Quốc để có các cuộc trao đổi thẳng thắn và sâu sắc với đồng chí Phạm Bình Minh xung quanh vấn đề Biển Đông”, ông Dương Khiết Trì cho hay.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì là quan chức ngoại giao cao cấp nhất của Trung Quốc đến thăm Việt Nam sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam vào đầu tháng 5, khiến căng thẳng tăng cao giữa hai nước.
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.
Trong chuyến thăm của mình, ông Dương Khiết Trì trao đổi với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và cho biết quan hệ giữa hai nước đang trải qua “giai đoạn khó khăn” và phát triển quan hệ song phương là mục tiêu quan tâm.
“Có thể nói rằng, việc phát triển quan hệ Trung Quốc – Việt Nam là mục tiêu chung của hai đảng, hai chính phủ, hai nước cũng như nhân dân hai nước Trung Quốc và Việt Nam”, hãng thông tấn AP dẫn lời ông Dương Khiết Trì đưa tin.
“Hiện nay, quan hệ Trung Quốc – Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn và tôi đến Việt Nam theo sự chỉ đạo của Quốc vụ viện Trung Quốc để có các cuộc trao đổi thẳng thắn và sâu sắc với đồng chí Phạm Bình Minh xung quanh vấn đề Biển Đông”, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì cho hay.
“Chúng tôi chào đón chuyến thăm của các đồng chí Trung Quốc tới Việt Nam để thảo luận vấn đề giữa hai nước. Mong muốn của hai nước là giải quyết vấn đề Biển Đông”, ông Phạm Bình Minh trả lời trước báo giới.
Trung Quốc đã có hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cũng như triển khai số lượng lớn tàu, máy bay bảo vệ. Các tàu Trung Quốc nhiều lần có các hành động hung hăng, ngang ngược chủ động đâm va, sử dụng vòi rồng tấn công các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam thực thi nhiệm vụ. Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam cũng như chấm dứt các hành vi hung hăng của mình.
Ngô Trang

Bình luận(2)

Minh Hiền

Nguyễn Tử Siêm

"...việc phát triển quan hệ Trung Quốc – Việt Nam là mục tiêu chung của hai đảng, hai chính phủ, hai nước cũng như nhân dân hai nước Trung Quốc và Việt Nam". Đúng vậy. Việt Nam đã nỗ lực hết mình vì mục tiêu đó; nhưng bỗng cái dàn khoan 981 nó chặn đứng con đường đi tới, đưa quan hệ 2 nước vào giai đoạn khó khăn. Tôi nghĩ rút dàn khoan về là việc TQ có thể làm ngay và giai đoạn khó khăn sẽ qua đi. Tôi tin nhân dân 2 nước đều mong vậy.

Minh Hiền

Huỳnh Quốc Huy

Hiện nay Trung Quốc đã lộ rõ mưu đồ độc chiếm Biển Đông mà trên thế giới nước nào cũng thấy hết nhưng phải nói cũng đã thành công bước đầu rồi, vì cái" Giấc mơ Trung Hoa" nên đành phải hi sinh những thứ khác thôi nhưng Trung Quốc cũng rất hãnh diện vì không uổng công ngày xưa đã trồng cây và cũng là sai lầm của Mỹ năm xưa nên Trung Quốc giờ mới có cơ hội được như vậy, vụ Trung quốc cử ông Dương khiết Trì sang Việt Nam không ngoài mục đích nắn gân Việt Nam( Trung Quốc dùng chiến thuật lấy thịt đè người, vừa chiếm, vừa hâm dọa và dùng ngoại giao mềm dẻo)