Trung Quốc tăng tốc đắp đảo ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc tăng tốc đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Báo The Sydney Morning Herald dẫn những nguồn tin chính phủ, phi chính phủ và quân sự của Australia cho biết hình ảnh theo dõi từ vệ tinh (được chụp tới thời điểm gần nhất là ngày 10/6) cho thấy Trung Quốc tăng tốc đắp đảo, chuyển công việc của một hạm đội tàu nạo vét từ vành ngoài của những bãi đá ngầm hình vòng vào những hố bên trong.
Trung Quoc tang toc dap dao o Bien Dong
Hình ảnh trên không cho thấy hoạt động hút cát đắp đảo của Trung Quốc ở Đá Xu Bi hồi tháng 1/2015. 
Báo The Sydney Morning Herald  dẫn lời một nguồn tin cho biết có bằng chứng rõ ràng cho thấy phần bên trong của Đá Xu Bi, một rạn san hô hình vòng ở Quần đảo Trường Sa, đang bị lấp kín.
Tại Hội nghị thượng đỉnh ở Đức, các nhà lãnh đạo khối G7 đã phản đối hoạt động đơn phương xây dựng đảo, dù không nêu đích danh Trung Quốc. Trung Quốc đáp lại bằng cách nói rằng tuyên bố của G7 là "vô trách nhiệm" và "xa rời sự thật”.
Theo Reuters, trong cuộc gặp ngày 11/6 với tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhắc lại yêu cầu Trung Quốc dừng hoạt động bồi đắp đất ở Biển Đông. Nhắc lại mối lo ngại của Mỹ về căng thẳng ở Biển Đông, ông Carter kêu gọi Trung Quốc và tất cả các bên tranh chấp ngừng hoạt động cải tạo đất và ngừng quân sự hóa tranh chấp lãnh thổ tranh chấp, theo đuổi một giải pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.
Trung Quoc tang toc dap dao o Bien Dong-Hinh-2
Trung Quốc có kế hoạch xây dựng quân cảng, đường băng sân bay cỡ lớn trên Đá Xu Bi thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Trong khi đó thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay tướng Phạm Trường Long nói với Bộ trưởng Carter rằng Trung Quốc có quyền xây dựng trên lãnh thổ của mình và triển khai lực lượng tới đó, và những công trình xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông chủ yếu là để cải thiện đời sống người dân và để bảo vệ tốt hơn chủ quyền. Ông này cũng hối thúc Mỹ ngưng các hoạt động quân sự ở Biển Đông.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)