Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách một con?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu vào chủ nhật (15/3) rằng Trung Quốc đang cân nhắc thay đổi trong luật dân số gia đình.

Trung Quốc đã thi hành chính sách một con nghiêm khắc vào những năm cuối thập kỷ 70 nhằm hạn chế gia tăng dân số với hầu hết các cặp vợ chồng sống ở thành thị chỉ được có một con.
Trung Quoc se tiep tuc noi long chinh sach mot con?
 Trung Quốc đang cân nhắc thay đổi trong luật dân số gia đình.
Tuy nhiên, hiện nay, Trung Quốc đang phải đối mặt với hiện trạng dân số già hóa và lực lượng lao động giảm.
Động thái nới lỏng chính sách một con đã được thực hiện vào cuối năm 2013, theo đó chính quyền cho phép các cặp đôi có 2 con nếu vợ hoặc chồng là con một. 
Ông Lý Khắc Cường trả lời phóng viên rằng Bắc Kinh sẽ sửa đổi chính sách một con dựa theo “tình hình phát triển kinh tế và xã hội Trung Quốc”. Chủ đề này đã được đề cập tới trong buổi họp báo mỗi năm một lần của Thủ tướng với phóng viên tại Tòa nhà Quốc hội ở Bắc Kinh.
Một số những hệ lụy mà chính sách một con mang lại là sự mất cân bằng giới tính nghiêm trọng do truyền thống chuộng con trai hơn con gái. Theo thống kê, trong năm 2014, ở Trung Quốc cứ 116 bé trai ra đời thì chỉ có 100 bé gái. Trong khi đó, tỷ lệ giới tính trong toàn quốc là 105 nam/ 100 nữ.
Hải Yến (theo Theguardian)

Bình luận(0)