Triều Tiên lại thay Tổng tham mưu trưởng quân đội?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, ông Kim Kyok-sik, dường như đã bị sa thải chỉ sau vài tháng nhậm chức.

Ông Ri Yong-gil (khoảnh tròn) dự một trận bóng đá với các lãnh đạo Triều Tiên ở Bình Nhưỡng hôm 28/8.
Ông Kim Kyok-sik, người được cho là đứng đằng sau vụ tấn công làm chìm tàu hộ tống Cheonan và vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vào cuối năm 2019, đã biến mất trong danh sách các quan chức cấp cao tham dự các sự kiện công khai trong những tuần gần đây.
“Chúng tôi đang theo dõi sát sao các diễn biễn ở Triều Tiên và tin rằng ông Kim Kyok-sik đã bị thay thế bởi ông Ri Yong-gil, chỉ huy tác chiến quân đội”, một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết trên tờ Chosun Ilbo.
Các phương tiện truyền thông Triều Tiên cũng đã đăng những bức ảnh của ông Ri Yong-gil với hàm 4 sao.
Các nhà phân tin tin rằng ông Kim Kyok-sik bị thay thế vì nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang củng cố ảnh hưởng trong quân đội và thay thế những người trung thành với cha ông bằng những tay chân tin cậy hơn.
“Kim Jong-un đang loại dần nhưng quan chức của thế hệ cũ và ông ta dường như đã học được rằng bạn phải quản lý chế độ cẩn thận nếu muốn duy trì quyền lực”,  Daniel Pinkston, một nhà phân tích về Triều Tiên tại Hàn Quốc, cho biết.
Nhà phân tích Daniel Pinkston nhận định ông Kim Jong-un đang thay thế các quan chức được chỉ định bởi cha của ông Kim Jong-il, bằng những người người trẻ hơn mà ông hy vọng có thể giúp ông củng cố quyền lực.
Thông tin Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên bị cách chức xuất hiện sau hàng chục nữ ca sĩ của nước này bị trừng phạt vì làm phim khiêu dâm để bán lấy tiền. Những phụ nữ này bao gồm cả Hyon Song-wol, bạn gái cũ của ông Kim Jong-il và là ca sĩ của đoàn nhạc Unhasu. Các thông tin từ Trung Quốc và Hàn Quốc cho biết những phụ nữ này đã bị xử bắn công khai trước mặt người thân của họ.
Minh Thiên (theo Telegraph)

Bình luận(0)