TQ triển khai vũ khí phi pháp ở Quần đảo Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Ảnh vệ tinh của AMTI cho thấy Trung Quốc lắp đặt vũ khí phòng không ở tất cả 7 đảo nhân tạo xây trái phép ở Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Video tàu Trung Quốc chú động, khiêu khích tấn công tàu Việt Nam (Nguồn video VTC):
Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho Reuters biết, họ đã theo dõi hoạt động xây dựng các công trình hình lục giác trái phép trên Đá Chữ Thập, Đá Vành Khăn và Đá Xubi từ hồi tháng 6 và tháng 7 năm 2016. Theo cơ quan Mỹ, Trung Quốc cũng xây dựng các đường băng quân sự phi pháp trên những bãi đá thuộc Trường Sa của Việt Nam.
Cụ thể, dựa trên các bức ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 11/2016, AMTI cho biết, các cơ sở phi pháp trên được phát triển từ những công trình có quy mô nhỏ hơn, giống các công trình khác hiện diện trên Đá Gaven, Đá Tư Nghĩa, Đá Gạc Ma và Đá Châu Viên.
TQ trien khai vu khi phi phap o Quan dao Truong Sa
Ảnh của AMTI chụp vệ tinh trên Đá Xubi được công bố hôm 13/12. Ảnh Reuters 
Còn những ảnh chụp trên Đá Tư Nghĩa và Đá Gaven cho thấy sự hiện diện của một hệ thống giống như Hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) và pháo phòng không để đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình. Ảnh chụp vệ tinh trên Đá Chữ Thập lại cho thấy những tháp cao mà Trung Quốc dựng lên trái phép rất có thể chứa radar phòng không.
Giám đốc AMTI, ông Greg Poling kể rằng, đội ngũ nhân viên AMTI mất nhiều tháng trời để cố gắng phân tích và tìm ra mục đích thực sự của những công trình xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa.
TQ trien khai vu khi phi phap o Quan dao Truong Sa-Hinh-2
Ảnh của AMTI chụp trên Đá Chữ Thập được công bố hôm 13/12. Ảnh Reuters 
Trước các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối mạnh mẽ và khẳng định chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo này.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)