TQ điều tàu khu trục vào sát lãnh hải Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Một tàu khu trục Hải quân Trung Quốc đã tiến vào sát vùng lãnh hải 12 hải lý của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, “tàu khu trục Trung Quốc Type 054 lớp Jiankai-I đã tiến vào khu vực phía đông bắc Kuba, một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku, vào khoảng 0h50 sáng 9/6”. Tuy nhiên, tàu này không tiến vào lãnh hải Nhật Bản.
Tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực xung quanh đảo Taisho thuộc quần đảo Senkaku (phía Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) vào khoảng 3h10 sáng 9/6 và sau đó tiến về phía bắc.
TQ dieu tau khu truc vao sat lanh hai Senkaku/Dieu Ngu
Tàu khu trục Type 054. Ảnh Wikipedia.
Mặc dù trước đó, các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc từng tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng đây là lần đầu tiên Bắc Kinh điều một tàu chiến tiến vào trong khu vực này.
Hiện chưa rõ liệu tàu khu trục của Trung Quốc có thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào hay không.
Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển mà cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đã phê chuẩn, tàu quân sự được phép đi qua vùng lãnh hải miễn là các tàu này tuân thủ các quy định, trong đó cấm các hành vi thu thập thông tin tình báo.
Theo hãng Kyodo, Thứ tưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Tokyo để phản đối hành động Bắc Kinh lần đầu tiên điều khu trục hạm vào vùng tiếp giáp lãnh hải gần Senkaku/Điếu Ngư.
Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nhật thông báo ba tàu quân sự Nga cũng được phát hiện ở vùng tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào cùng thời điểm với tàu Trung Quốc.
Hiện dư luận chưa rõ liệu các tàu Nga và Trung Quốc có phối hợp với nhau trong vụ việc này hay không.
>>> Xem thêm video các tàu Trung Quốc vây ép, đe dọa tàu cá Việt Nam (Nguồn video VTV):
Thiên An (Theo The Diplomat)

Bình luận(0)