Tổng thống Trump ra lệnh CIA ngừng hỗ trợ phe nổi dậy Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump vừa yêu cầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngừng hỗ trợ phe nổi dậy Syria - lực lượng chống chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ ngày 20/7 cho biết, chính quyền Tổng thống Trump vừa yêu cầu CIA ngừng chương trình cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các nhóm nổi dậy Syria - lực lượng chống chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.
“Quyết định trên là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm cải thiện mối quan hệ với Nga”, một quan chức Mỹ tiết lộ.
Tong thong Trump lenh CIA ngung ho tro phe noi day Syria
Mỹ đã yêu cầu CIA ngừng chương trình hỗ trợ phe nổi dậy Syria vốn bắt đầu từ năm 2013. Ảnh: Al Masdar News. 
CIA từ chối đưa ra bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói với Washington Post rằng Tổng thống Trump đã quyết định ngừng chương trình hỗ trợ phe nổi dậy Syria của CIA từ cách đây gần một tháng, trước cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin hôm 7/7.
“Đây là một một quyết định quan trọng. (Tổng thống) Putin đã chiến thắng ở Syria”, vị quan chức Mỹ giấu tên nói thêm.
>>> Mời quý độc giả xem video: Lực lượng chính phủ Damascus giao tranh với phiến quân IS tại Syria (Nguồn: AMN)
“Đây có thể là một sự chấp nhận thực tế”, Ilan Goldenberg, người từng làm việc trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama nhận định.
Al Masdar News dự đoán, một khi sự thay đổi đột ngột của chính sách này được thực thi toàn bộ, quân đội Mỹ sẽ rút binh sĩ khỏi căn cứ quân sự Al-Tanf và triển khai tới vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát ở Hasakah để lực lượng nổi dậy ở miền nam Syria tự đối phó với quân đội Syria.
Thiên An (Theo Reuters/AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)