Phiến quân IS rút khỏi Tây Raqqa sau khi “đi đêm” với SDF

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS bắt đầu rút khỏi hai thị trấn phía tây của tỉnh Raqqa, sau khi “đi đêm” với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd cầm đầu.

Hãng tin Elam al-Harbi News ngày 3/6 dẫn các nguồn nói rằng phiến quân IS đã rút khỏi hai thị trấn al-Mansoureh và Hanideh ở phía tây Raqqa, theo một thỏa thuận với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
Các báo cáo hiện trường cho biết một đoàn xe của phiến quân IS đã rời hai thị trấn nói trên thông qua một hành lang an toàn do SDF đảm bảo và đi về phía sa mạc Badiyeh ở miền nam Syria.
Hôm 1/6, một số nguồn tin đã tiết lộ về các cuộc đàm phán bí mật giữa SDF và thủ lĩnh IS về việc nhóm khủng bố này rút quân khỏi phía tây Raqqa và đi đến khu vực Badiyeh ở miền nam Syria. Các nguồn tin nói rằng SDF đã đàm phán với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, khuyến khích phiến quân IS rút khỏi khu vực Sad al-Rashid cũng như các thị trấn al-Mansourah và Hanidah ở phía tây Raqqa. Các cuộc đàm phán này đã được tiến hành sau khi các lực lượng SDF bao vây hoàn toàn hai thị trấn nói trên.
Các nguồn tin trên chỉ ra rằng Washington muốn nhanh chóng chiếm được Raqqa mà không gây thương vong lớn cho lực lượng do Mỹ hậu thuẫn. Ngoài ra, nếu nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo rời Raqqa mà không kháng cự, Mỹ sẽ không cần người Kurd để chiếm thành phố chiến lược này và có thể bố trí ở đó các nhóm phiến quân khác mà Washington coi là “ôn hòa”.
Phien quan IS rut khoi Tay Raqqa sau khi “di dem” voi SDF
Máy bay ném bom hiện đại Su-34 của Nga trên chiến trường Syria. Ảnh Indian Defence News 
Theo Al Masdar News, biết trước việc “đi đêm” giữa SDF được Mỹ hậu thuẫn và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, Lực lượng Không quân Nga ở Syria đã tấn công tiêu diệt các đoàn xe của phiến quân IS chạy trốn khỏi “thủ phủ” Raqqa về phía Palmyra và Deir ez Zor.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 80 phiến quân IS đã bị tiêu diệt. Ngoài ra, 36 chiếc xe, 17 xe bán tải gắn súng máy cũng như 8 xe tải chở nhiên liệu cũng đã bị chiến đấu cơ Nga phá hủy. Đoàn xe đầu tiên bị Không quân Nga phát hiện và phá hủy vào ngày 25 tháng 5, các đoàn xe khác trong đêm 29 tháng 5 đến ngày 30 tháng 5.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Bộ Chỉ huy Các lực lượng Nga tại Cộng hòa Arập Syria sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các đơn vị IS chạy từ Raqqa đến các tỉnh Homs và Hama”.
Không lực Nga đang ra sức ngăn chặn phiến quân IS chạy từ Raqqa về các khu vực phía nam Syria, trong đó có Palmyra và Deir ez Zor nơi chúng vốn đã có sẵn lực lượng khá đông đảo.
Minh Châu (Theo FNA/AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)