Tổng thống Putin vạch kế hoạch 7 bước bình ổn đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Kiev phải rút quân khỏi khu vực đông nam của Ukraine và quân ly khai phải ngừng tấn công để ngăn chặn đổ máu, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Đó là những điều tiên quyết để ngăn chặn tình trạng thù địch ở miền đông Ukraine mà Tổng thống Putin đưa ra trong cuộc đối thoại với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko liên quan tới một lệnh ngừng bắn trong khu vực này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời các câu hỏi của các nhà báo sau cuộc hội đàm với lãnh đạo Mông Cổ ở Ulan-Bator.
Theo đó, ông Putin đã vạch ra kế hoạch gồm 7 bước để ổn định tình hình ở phía đông Ukraine vốn bị tàn phá không nhỏ sau các cuộc đụng độ với những nội dung chính sau:
- Dân quân nên ngừng hoạt động quân sự ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk.
- Lực lượng vũ trang thân Kiev nên rút lui về một địa điểm nhất định để tránh khả năng bắn phá vào các vùng dân cư.
-Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ việc kiểm soát lệnh ngừng bắn.
- Loại trừ việc sử dụng máy bay chiến đấu chống lại dân thường.
- Thực hiện trao đổi tù binh giữa hai bên mà không cần đưa ra các điều kiện tiên quyết.
- Mở hành lang nhân đạo cho người tị nạn và các chuyến hàng viện trợ ở Lugansk và Donetsk.
- Trực tiếp tiếp cận để sửa chữa các cơ sở hạ tầng bị hư hỏng.
Ông Putin bày tỏ hi vọng rằng, các thỏa thuận cuối cùng giữa Kiev và dân quân tự vệ có thể đạt được tại cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc vào ngày 5/9.
“Tôi hi vọng các lãnh đạo của Ukrane sẽ hỗ trợ cho sự tiến bộ này trong mối quan hệ song phương hai nước”, Tổng thống Putin nói.
Ông cũng kêu gọi phía Kievtham gia tích cực vào công việc của nhóm tiếp xúc “cho một giải pháp ổn thỏa cuối cùng và toàn diện về tình hình ở phía đông nam Ukraine, tất nhiên, với sự đảm bảo đầy đủ và vô điều kiện các quyền hợp pháp của người dân sống ở đó”.
Các dân quân tự vệ đang trong một cuộc giao tranh với phe chính phủ.

Bình luận về cuộc điện đàm với ông Poroshenko vào trước đó cùng ngày 3/9, ông Putin nhấn mạnh rằng, “quan điểm của họ về việc giải quyết xung đột đã được hai bên thấu hiểu”.
Sau đó, vào muộn ngày 3/9, Tổng thống Poroshenko dã bày tỏ “sự hi vọng lớn lao” rằng, tiến trình hòa bình sẽ được đem ra đàm luận trong cuộc họp ở Minsk vào ngày 5/9.
“Nhiệm vụ đầu tiên là phải đưa hòa bình trở lại vùng đông nam. Ngày hôm nay vào lúc 5h (theo giờ địa phương), chúng tôi đã nói chuyện với ông Putin về cách thức để ngăn chặn quá trình khủng khiếp này”, Tổng thống Ukraine phát biểu. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh, tất cả người dân Ukraine đều muốn hòa bình và rằng, đó là lý do tại sao ông lại cố gắng vì điều đó.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)