Tổng thống Philippines sắp sa thải hàng nghìn quan chức chính phủ?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông có thể sẽ sa thải tất cả các thành viên chính quyền được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống Benigno Aquino.

Tờ TIME đưa tin ngày 22/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố rằng ông có thể sẽ sa thải tất cả các thành viên trong chính quyền được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống Benigno Aquino.
Tong thong Philippines sap sa thai hang nghin quan chuc chinh phu?
 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
“Đến giờ, khi tới thăm các tỉnh, tôi vẫn nghe thấy người dân phàn nàn về tình trạng tham nhũng. Nếu các vị ngồi ở vị trí đó nhờ sự bổ nhiệm của tổng thống, tôi tuyên bố tất cả các vị trí đó, trên khắp đất nước, đều sẽ được bỏ trống”, Philippine Daily Inquirer dẫn lời Tổng thống Duterte phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 21/8.
Về số nhân viên chính phủ bị sa thải, ông cho biết: “Con số có thể lên đến hàng nghìn”.
Đây là động thái mới nhất trong cái gọi là chiến dịch chống tham nhũng của Tổng thống Duterte. Tuy nhiên, các nhà chỉ trích cho rằng, ông Duterte đã vượt quá quyền hạn điều hành đất nước của mình.
Ông Duterte được biết đến là một người có quan điểm cứng rắn đối với tội phạm từ khi còn giữ chức Thị trưởng thành phố Davao. Chưa đầy hai tháng sau khi lên nắm quyền điều hành đất nước vào tháng 6/2016, Tổng thống Philippines đã khiến nhiều người lo ngại về chiến dịch trấn áp tội phạm của ông. Gần đây, nhà lãnh đạo Philippines thậm chí còn dọa sẽ áp dụng “thiết quân luật” nếu hệ thống tư pháp can thiệp vào chiến dịch chống ma túy của ông đã khiến 1.800 người thiệt mạng.
Liên Hợp Quốc đã lên án “cuộc chiến chống ma túy” này, cho rằng đây là hành động vi phạm nhân quyền.
“Tôi không muốn xúc phạm các vị. Nhưng có lẽ chúng tôi phải rời khỏi Liên Hợp Quốc. Các vị biết đấy, Liên Hợp Quốc, nếu các vị nói 1 điều xấu về tôi, tôi có thể nói tới 10 điều xấu về các vị”, Al Jazeera dẫn lời ông Duterte hôm 21/8.
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrigo Duterte (Nguồn video Inquirer):
An An (Theo TIME)

Bình luận(0)