Tổng thống Philippines lạc quan về phán quyết của PCA

Google News

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte còn tuyên bố sẽ chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ngay cả trong trường hợp nó không có lợi cho Manila.

Video sự ngụy biện của Trung Quốc về Biển Đông (Nguồn video VTC1):
Tờ Philstar hôm nay (6/7) dẫn lời tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết về vấn đề Biển Đông, Malina vẫn có thái độ lạc quan đối với phán quyết của PCA (về vụ kiện “đường lưỡi bò” phi pháp mà Trung Quốc vạch ra gần như liếm trọn Biển Đông).
Bên cạnh đó, ông Duterte cũng tuyên bố ngay cả trong trường hợp phán quyết của PCA không có lợi cho Philippines, nước này cũng sẽ chấp nhận nó nhằm thực hiện cam kết quốc tế của mình về Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.
Tong thong Philippines lac quan ve phan quyet cua PCA
Những công trình phi pháp do Trung Quốc xây trên đá Gạc Ma của Việt Nam. Ảnh: CSIS/AMTI 
Cả Philippines và Trung Quốc đều đã ký kết UNCLOS. Ngày 22/1/2013, Philippines đã đệ đơn lên PCA kiện cách Trung Quốc giải thích và áp dụng UNCLOS.
PCA sẽ phán quyết về vụ kiện này, bao gồm cách giải thích của Trung Quốc về “đường lưỡi bò” có phù hợp với UNCLOS hay không vào ngày 12/7 tới và dư luận phổ biến cho rằng phán quyết của PCA sẽ có lợi cho Philippines.
Về phía Trung Quốc, nước này nhiều lần tuyên bố "không chấp nhận, không thừa nhận, không chấp hành" phán quyết vụ kiện với Philippines tại PCA.
Đối với cộng đồng quốc tế, tại cuộc điều trần cuối tháng 4 vừa qua tại Quốc hội Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken kêu gọi các nước ASEAN đoàn kết nhất trí ủng hộ phán quyết của PCA.
Trước đó, trong một bản tin phát đi ngày 18/2, hãng tin Reuters của Anh dẫn lời ông Klaus Botzet, Trưởng Bộ phận Chính trị của Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Washington cho biết thêm sẽ rất khó (để Trung Quốc) chống lại quan điểm chung của phương Tây, của thế giới liên quan đến tranh chấp Biển Đông.
“Nếu chúng ta đều lên tiếng ủng hộ việc phải tuân thủ luật pháp quốc tế và phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế thì đây sẽ là một thông điệp cực kỳ cứng rắn và rất khó có thể bỏ qua”, ông Botzet nhấn mạnh.
Theo Báo Tin Tức

Bình luận(0)