Tổng thống Donald Trump hoan nghênh thương mại với Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hoan nghênh việc ký kết các hợp đồng kinh doanh hàng tỷ USD giữa Mỹ và Việt Nam cũng như công việc mà hợp đồng mang lại.

Tong thong Donald Trump hoan nghenh hop dong thuong mai voi Viet Nam
Tổng thống Donald Trump đã thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng hôm 31/5/2017. Ảnh: Reuters 
Trước đó, General Electric Co. cho hay tổng công ty của Mỹ này đã ký hợp đồng với Việt Nam với giá trị khoảng 5,58 tỷ USD về sản xuất điện, cung cấp động cơ máy bay và các dịch vụ.
Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng Việt Nam đã đặt hàng rất lớn “với hàng tỷ USD”, điều đó “có nghĩa là việc làm cho Mỹ và những thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam”.
Các nhà phân tích cho biết, trong khi hoan nghênh các giao dịch kinh doanh mới với Việt Nam, chính quyền Donald Trump muốn thấy những chuyển động về thương mại.
Ngày 30/5, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer bày tỏ quan ngại về sự tăng trưởng nhanh chóng của thâm hụt Mỹ với Việt Nam. Thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam phản ánh sự gia tăng hàng nhập khẩu các sản phẩm bán dẫn Việt Nam và các sản phẩm điện tử khác ngoài các ngành truyền thống như giày dép, may mặc và đồ gỗ.
Bộ Thương mại Việt Nam Trần Tuấn Anh đã trình bày với về Đại diện Thương mại Robert Lighthizer về đề xuất nhằm giải quyết một số mối quan ngại của Mỹ, như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội, dịch vụ thanh toán điện tử và nhập khẩu an ninh thông tin và các sản phẩm nông nghiệp Mỹ.
Việt Nam cũng kêu gọi Hoa Kỳ xóa bỏ chương trình kiểm tra đối với cá da trơn, cấp giấy phép nhập khẩu nhanh cho trái cây, đưa ra các quyết định hợp lý về các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm của Việt Nam.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)