Người Nga nói về Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Trước chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter kêu gọi dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí Mỹ đối với Việt Nam.

Theo nhà phân tích khoa học chính trị Nga Grigory Lokshin, đề xuất dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter không có gì mới. Nhiều ý kiến tương tự đã được đưa ra và nhận được sự ủng hộ của các đại diện tổ hợp quân sự-công nghiệp Mỹ.
Ông Grigory Lokshin nói: "Tất cả các chuyến thăm Mỹ gần đây của các nhà lãnh đạo Việt Nam đều yêu cầu loại bỏ tất cả các hạn chế. Đối với Việt Nam đó là vấn đề nguyên tắc. Chừng nào còn hạn chế, chừng đó chưa thể nói chuyện bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa hai nước. Quan điểm của người Việt Nam là như vậy".
Nguoi Nga noi ve My do bo cam van vu khi Viet Nam
 Lễ ký kết Tuyên bố tầm nhìn chung giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh. Ảnh defense.gov
Việt Nam sẽ không vội vàng mua các vũ khí sát thương của Mỹ. Thậm chí, sau khi diễn ra động tác Washington nới lỏng lệnh cấm vận cuối năm ngoái, vẫn không hề có một phi vụ mua bán vũ khí nào giữa Việt Nam và Mỹ.
Nhà phân tích Lokshin nói tiếp: "Việt Nam có một đối tác truyền thống về hợp tác quân sự-kỹ thuật và đó là Nga. Trong trang bị của Quân đội Nhân dân Việt Nam, 90% là vũ khí Nga. Thực chứng hiệu quả cao của vũ khí Nga thể hiện ở Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cũng như trong các sự kiện gần đây ở Syria. Việt Nam đang tiếp tục nhận lô hàng máy bay chiến đấu, tàu ngầm mới do Nga cung cấp. Trung tuần tháng Tư tại nhà máy đóng tàu Ba Son đã hạ thủy tiếp 2 trong số 10 tàu tên lửa Molnya, được đóng theo giấy phép của Nga. Mới đây tại Nga cũng làm lễ hạ thủy khu trục hạm Gepard thứ ba do Nga đóng cho Hải quân Việt Nam. Chiếc Gepard thứ tư cũng đang trong kế hoạch hạ thủy không xa. Việt Nam đã bày tỏ mong muốn đặt hàng ở Nga thêm cặp tàu Gepard thứ ba. Đáng chú ý là những khu trục hạm mới sẽ được trang bị loại tên lửa rất giống với Kalibr có tầm xa hoạt động lên đến 2.000 cây số đã chứng tỏ hiệu quả ở Syria”.
Nguoi Nga noi ve My do bo cam van vu khi Viet Nam-Hinh-2
 Khu trục hạm Gepard Đinh Tiên Hoàng của Việt Nam hồi tháng 11/20414. Ảnh nosint.blogspot.com
Nhà khoa học chính trị Grigory Lokshin nói ông “không thấy có bất kỳ thay đổi lớn nào trong chính sách của Việt Nam về quan hệ với Mỹ” và Việt Nam “không bao giờ nhượng bộ trong những vấn đề cốt yếu”. Mỹ cần hiểu nguyên tắc "ba không" của Việt Nam. Đó là “không có căn cứ nước ngoài, không tham gia khối quân sự nào và không liên minh với nước nào nhằm chống lại bên thứ ba".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)