Tổ chức khủng bố Boko Haram bắt cóc 80 người

Google News

(Kiến Thức) - Những binh lính được cho là từ tổ chức Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria đã bắt cóc khoảng 80 người và giết chết 3 người khác. 
 

Những binh lính được cho là từ tổ chức Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria đã bắt cóc khoảng 80 người, bao gồm rất nhiều trẻ em và giết chết 3 người khác vào chủ nhật (18/1) trong cuộc tấn công vào các ngôi làng giáp ranh biên giới phía bắc Cameroon, quân đội và chính phủ nước này cho hay.
Nhóm khủng bố đã giết hàng ngàn và bắt cóc hàng trăm người để cố gắng tạo tiếng vang về 1 nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Nigeria. Chúng cũng đã nhắm tới Cameroon và Nigeria trong vài năm qua khi tìm cách mở rộng khu vực hoạt động.
To chuc khung bo Boko Haram bat coc 80 nguoi Cameroon
1 binh lính Cameroon quan sát biên giới Nigeria ở  Amchide - phía bắc Cameroon qua ống nhòm vào ngày 12/11/2014.
Vụ bắt cóc vào chủ nhật (18/1) là 1 trong số những vụ bắt cóc lớn nhất trong lịch sử đất nước Cameroon và sự kiện này diễn ra khi nước Chad láng giềng đã triển khai quân đội để hỗ trợ lực lượng Cameroon bảo vệ biên giới.
“Theo những thông tin mới nhất chúng tôi nhận được thì khoảng 30 người lớn, đa số là những người làm nghề chăn nuôi gia súc, 50 em trai và gái tuổi từ 10-15 đã bị bắt cóc”, 1 quan chức quân đội cấp cao được triển khai tới miền bắc Cameroon cho hay.
Ông cho biết thêm cuộc tấn công diễn ra vào sáng sớm nhằm vào ngôi làng Mabass và các làng khác dọc biên giới. Lực lượng quân đội đã can thiệp và đấu súng với những kẻ tấn công trong khoảng 2 tiếng.
Người phát ngôn của chính phủ Issa Tchiroma đã xác nhận về cuộc tấn công mà theo đó ông cho hay 3 người đã thiệt mạng và 1 số người khác đã bị bắt cóc. Ông không chắc chắn về việc bao nhiêu người đã bị mang đi trong cuộc đột kích bất ngờ này.
“Có 1 cuộc tấn công của tổ chức Boko Haram vào các khu vực ở phía Bắc xa xôi. Những kẻ tấn công đã thiêu rụi khoảng 80 ngôi nhà và bắt cóc dân thường bao gồm phụ nữ và trẻ em”, ông thông báo.
Trong cuộc tấn công thu hút sự chú ý của thế giới năm ngoái, những binh lính của tổ chức khủng bố này đã bắt cóc khoảng 200 học sinh nữ từ thành phố Chibok – phía đông bắc Nigeria.
Sự việc tiếp bước những cuộc tấn công từ trước đó vào khu vực khi nền kinh tế lớn nhất châu Phi đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào 14/2.
Trong 1 đoạn video được đăng tải trong tháng này, 1 người đàn ông tuyên bố là thủ lĩnh của tổ chức Boko Haram tên là Abubakar Shekau đã đe dọa tăng cường bạo lực ở nước láng giềng Cameroon.
Đối mặt với bạo lực đang gia tăng ở biên giới, thủ đô Yaounde đã triển khai thêm hàng ngàn binh lính bao gồm cả những tay súng bắn tỉa tới khu vực này.
Lực lượng quân đội từ nước Chad đã tới Maroua, thành phố chính của khu vực phía bắc xa xôi của Cameroon để hỗ trợ nước này chống lại lực lượng của tổ chức Boko Haram vào cuối ngày thứ 7 (17/1), theo lời người phát ngôn của Bộ quốc phòng Colonel Didier Badjeck
Chad là 1 nước có tiếng là lực lượng quân đội mạnh nhất của khu vực và đã giúp đỡ quân đội Pháp đẩy lùi những kẻ Hồi giáo có liên hệ với al Qaeda ở phía bắc Mali năm 2013. Chính phủ ở N'Djamena cho hay cuộc triển khai ở Cameroon bao gồm khoảng 2.000 binh lính, xe bọc sắt và máy bay trực thăng chiến đấu.
Tổng thống Ghana, ông John Mahama hiện đứng đầu khối Cộng đồng tài chính các nước Tây Phi (ECOWAS) phát biểu vào thứ 6 (16/1) rằng các nhà lãnh đạo trong khu vực sẽ tìm kiếm sự đồng thuận từ Liên minh Châu Phi trong tuần tới để thành lập 1 lực lượng mới chống lại tổ chức khủng bố Boko Haram.

Hải Yến

Bình luận(0)