TNS McCain chỉ trích Nhà Trắng về tuần tra Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Thượng Nghị sĩ John McCain chỉ trích Nhà Trắng tuần tra Biển Đông quá ít, giữa lúc Trung Quốc đang ráo riết thúc đẩy tham vọng lãnh thổ.


Hôm 4/1, Thượng Nghị sỹ John McCain lên tiếng chỉ trích Nhà Trắng tiến hành quá ít các cuộc tuần tra Biển Đông.
TNS McCain chi trich Nha Trang ve tuan tra Bien Dong
Thượng Nghị sĩ Mỹ John McCain.
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain cho biết, Trung Quốc đang tiếp tục “theo đuổi tham vọng bành trướng lãnh thổ” trong khu vực, trong đó có cả việc tiến hành bay thử nghiệm trái phép trên một đường băng ở Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trao đổi với phóng viên Reuters, Thượng nghị sỹ bang Arizona cho biết, việc Quân đội Mỹ không thực hiện các chuyến tuần tra thêm ở Biển Đông hồi năm ngoái là “thất vọng nhưng không quá ngạc nhiên”.
Ngoài ra, ông McCain cũng cho biết, chính quyền của Tổng thống Obama “chưa đưa ra các quyết sách an ninh hoặc chỉ đơn giản là quá lo sợ về các rủi ro để làm những gì cần thiết nhằm bảo vệ trật tự dựa trên luật pháp ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.
Hồi tháng 10/2015, Lầu Năm Góc bắt đầu tiến hành cuộc tuần tra tự do hàng hải bên trong vùng 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.
Phát biểu chỉ trích Nhà Trắng của ông McCain đưa ra sau khi các quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2/1 lên tiếng biện bạch về việc thực hiện chuyến bay thử nghiệm bằng máy bay dân sự trên đường băng mới xây dựng (phi pháp) ở Biển Đông.
Washington cùng nhiều quốc gia khác lo ngại rằng, các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp phi pháp đó có thể được biến thành những tiền đồn quân sự, trong khi Bắc Kinh vẫn một mực nói rằng chúng sẽ phục vụ cho mục đích dân sự.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)