Thổ Nhĩ Kỳ điều quân tới tới sát biên giới Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trong một động thái tăng cường các hoạt động quân sự gần biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ vừa triển khai thêm binh sĩ và vũ khí tới biên giới phía đông nam của 2 nước.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại thị trấn Ceylanpinar ở tỉnh Sanliurfa, giáp biên giới với Syria.
Reuters đưa tin, ngay đầu tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thêm quân tăng viện, vũ khí và trang thiết bị tới biên giới phía Nam, trong lúc Quốc hội Mỹ sắp biểu quyết về nghị quyết can thiệp quân sự vào Syria của chính quyền Obama.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi các đơn vị tiếp viện tới Suruc, tỉnh Sanliurfa. Theo các báo cáo, các xe chuyên dụng chở xe bọc thép và xe tăng đã xuất phát từ một căn cứ chỉ huy ở thành phố Gaziantep tới khu vực này từ trưa hôm qua.
Ngoài ra, báo địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ, Hurriyet cũng đưa tin, các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một đợt tuần tra dọc theo biên giới với Syria do “các hoạt đông đang gia tăng” trong khu vực.
Các đơn vị hỏa lực sử dụng tên lửa Stinger đã được cài cắm trên một ngọn đồi cao tại thị trấn Yayladagi ở tỉnh Hatay, nằm sát  biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết radar của hệ thống phòng không đã được kích hoạt.
Ngày 6/9, một đoàn xe chở quân đội, vũ khí, trang thiết bị tiếp viện bổ sung cũng tiến đến tỉnh phía nam Hatay.
Theo tờ Hurriyet, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu xây dựng một căn cứ mới trên đỉnh núi Kel, gần thành phố biển Latakia của Syria.
Các thiết bị quân sự, được vận chuyển bằng xe tải trong hai ngày từ khu Yayladağı tới tỉnh phía nam Hatay, đang được lắp ráp trên đỉnh núi.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nào thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tăng quân tiếp viện tới khu vực biên giới. Cả các Lực lượng vũ trang lẫn Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đều không trả lời truyền thông báo chí về vấn đề này.
Trong một tuyên bố mới đây, Thủ tướng Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ - vốn công khai hỗ trợ quân nổi dậy Syria - sẵn sàng tham gia bất cứ liên minh quốc tế nào chống lại chế độ Assad.
Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)