Chính quyền Obama “gửi trứng cho ác” ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Tại Mỹ, ngày càng bùng nổ mạnh mẽ những cuộc tranh luận về tính chính đáng của hoạt động quân sự chống chế độ Bashar al-Assad ở Syria.

Đánh chế độ Assad, Mỹ đang gián tiếp giúp đỡ các phần tử khủng bố tàn bạo có liên hệ với al-Qaeda.
Theo các thăm dò dư luận, đa số người Mỹ phản đối can thiệp vào Syria bằng vũ lực. Nhiều nhà phân tích đặt câu hỏi: “Ai là người thực chất đang được Mỹ hỗ trợ?”.
Theo phóng viên thường trú ở Washington Roman Romanov của đài Tiếng nói nước Nga, phong trào của người Mỹ phản đối các hành động quân sự sắp tới ở Syria đang diễn ra dưới những hình thức khá độc đáo. Sau nhiều cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục thành phố, giới quân sự Mỹ cũng lên tiếng. Trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh các binh sĩ và sĩ quan che mặt với khẩu hiệu chống chiến tranh như: "Tôi vào quân đội không để chiến đấu vì Al-Qaeda”.
Cơ quan tình báo Mỹ thừa nhận không thể đảm bảo rằng sau các hoạt động can thiệp quân sự của Mỹ, lợi thế lại không thuộc về những tổ chức bị Washington liệt vào danh sách khủng bố như al-Qaeda và… Hezbollah.
Chủ đề "bất tiện” này cũng được các nghị sĩ Mỹ khai thác như việc có đến nửa chiến binh đối lập ở Syria là các phần tử Hồi giáo cực đoan, các phần tử ủng hộ cuộc thánh chiến chống Mỹ và các đồng minh.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng John Kerry vẫn khăng khăng khẳng định, những kẻ khủng bố không chiếm quá 20% quân số phe đối lập. Liệu Washington có thể cho biết họ làm thế nào tách biệt những đối tượng này?
Tuần này, xuất hiện thêm bằng chứng về tội ác của các phần tử đối lập cực đoan. Báo New York Times công bố một đoạn video nhóm chiến binh thảm sát bảy tù binh Syria ở tỉnh Idlib.
Đây không phải là băng video khủng khiếp đầu tiên. Tháng 5/2013, những phần tử Hồi giáo cực đoan thuộc Mặt Trận al-Nusra đã hành quyết công khai các tù binh là quân nhân Syria tại thành phố Deir ez-Zor. Một đoạn video khác xuất hiện hồi mùa Xuân quay hành động sát nhân dã man của thủ lĩnh chiến binh tên là Abu Sakkar: moi và ăn tim đối phương. Trên Internet có nhiều đoạn video của các chiến binh đối lập Syria, họ tuyên bố sẵn sàng sử dụng mọi vũ khí, công cụ chống ông Bashar al-Assad và không có "vạch đỏ" nào ngăn được họ.
Chuyên gia Trung Đông Walid Phares phát biểu trên kênh FoxNews: “Họ là các chiến binh thánh chiến. Và ‘vạch đỏ’ mà họ nói tới chính là các loại vũ khí mà họ chưa sử dụng: vũ khí hóa học và sinh học. Một năm trước, các thủ lĩnh thánh chiến đã tuyên bố họ sẵn sàng làm tất cả để giành chiến thắng, sẵn sàng sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.”
Trong những tháng gần đây, Lầu Năm Góc nhiều lần cảnh báo Nhà Trắng rằng sự sụp đổ của chế độ Assad sẽ tăng cường thế lực của các tổ chức mà Mỹ coi là “khủng bố” trong khu vực là al-Qaeda (có chiến binh đang chiến đấu trong hàng ngũ phe đối lập) và Hezbollah (tổ chức đứng về phía ông Assad). Nga, Trung Quốc và các nước khác cũng nói đến điều này. Nhưng rõ ràng, Nhà Trắng đã không chịu lắng nghe.
Theo thông tin rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Mỹ, các chuyên gia đã cảnh báo sự sụp đổ của chế độ hiện hành có nguy cơ phát tán các vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Syria và buộc Mỹ phải đưa vào Syria đến 75.000 quân để canh gác số vũ khí nguy hiểm này.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)