Thắng thế, Ukraine sẽ ngừng chiến dịch quân sự vào tháng 10

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đang lên kế hoạch để kết thúc chiến dịch quân sự ở miền đông vào tháng 10 tới với mục đích tổ chức cuộc bầu cử quốc hội sớm.

“Tôi hi vọng, các khu vực chiến sự ở miền đông sẽ sạch bóng hay giảm tối thiểu số lượng quân ly khai ở đó vào tháng 10 tới này”, Chủ tịch Quốc hội Oleksandr Turchynov nói trong cuộc phỏng vấn với Kênh 5 ngày 24/8.
Trước đó, vào ngày 24/7, ông Turchynov thông báo rằng, liên minh cầm quyền, vốn được hình thành sau khi thay đổi quyền lực hồi tháng 2, đã chính thức giải tán. Liên minh này bao gồm 262 nghị sĩ tới từ các đảng như: đảng Batkivshchina của nữ cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, đảng Liên minh Dân chủ cải cách Ukraine (Udar) của Vitali Klitschko, đảng theo chủ nghĩa dân tộc Svoboda và một số các nhóm đại biểu quốc hội khác.
 Những dân quân tự vệ miền đông Ukraine thu gom các mảnh vỡ đạn được.

Theo đó, đảng Udar và Svoboda ban đầu đề nghị tân Tổng thống Petro Poroshenko giải thể Quốc hội và tuyên bố cuộc bầu cử sớm.
Ông Oleksandr Turchynov nói với phóng viên Kênh 5 rằng, trước cuộc bầu cử quốc hội sớm này, Kiev có thể vẽ lại ranh giới bầu cử ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk để các ủy ban bầu cử địa phương đặt trụ sở chính của họ ở những địa điểm an toàn hơn.
Ông cho hay, điều này cho phép mở ra một cuộc bỏ phiếu minh bạch hơn. Tuy nhiên, Quốc hội sẽ khó lòng bầu ra đủ 20 ghế như đã định.
Kể từ giữa tháng 4, lực lượng Kiev đã tiến hành một chiến dịch quân sự ở miền đông nhằm đàn áp những người đòi ly khai từ chối công nhận chính phủ mới lên cầm quyền sau vụ lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych ngày 22/2.
Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, khoảng 2.000 người đã thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương trong chiến dịch này.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Lesang

Hết một tuần,rồi hết tháng 8/2014 và bây giờ là đầu tháng 10/2014 ngừng đàn áp đẩm máu vào người dân miền đông Ukraine.Tên khát máu Porosenko chỉ chấm dứt khi nào quan thầy Mỹ,phương Tây ngừng cung cấp tiền và vũ khí..

Minh Hiền

nguyễn Văn Quang

Thắng thế gì? gần 300 chiếc xe đi vào Miền Đông như đi vào chỗ không người, mấy tờ báo mạng cứ giật mấy cái tít xạo người đọc hoài