Tàu TQ tiến gần xác tàu Philippines ở Bãi Cỏ Mây

Google News

(Kiến Thức) - Một số tàu Trung Quốc đã nhích thêm khoảng 4 km về phía xác con tàu chiến cũ ở Bãi Cỏ Mây, nơi đồn trú của thủy quân lục chiến Philippines.

Tướng Emmanuel Bautista, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines.
Tờ Rappler Philippines ngày 29/8 dẫn lời tướng Emmanuel Bautista, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, cho hay Trung Quốc vẫn duy trì từ 2 đến 4 tàu hiện diện bất hợp pháp xung quanh bãi cạn Scarborough và Bãi Cỏ Mây (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam).
Một số tàu Trung Quốc đã nhích thêm khoảng 4 km về phía xác con tàu chiến cũ Philippines cố tình đánh chìm năm 1999 tại bãi Cỏ Mây làm nơi đồn trú cho khoảng 1 tiểu đội thủy quân lục chiến canh chừng Trung Quốc bành trướng sang phía Đông quần đảo Trường Sa, mưu toan chiếm Bãi Cỏ Rong từ Đá Vành Khăn.
Để tránh đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông, Philippines đã sử dụng tàu dân sự cung cấp thức ăn, nước uống và nhu yếu phẩm cho lực lượng đồn trú ở Bãi Cỏ Mây bằng tàu dân sự thay vì tàu hậu cần hải quân như trước đây.
Xác tàu đổ bộ mà phía Philippines cố tình để mắc cạn và làm nơi đồn trú của 1 tiểu đội thủy quân lục chiến ở Bãi Cỏ Mây.
Tướng Bautista cho biết các tàu công vụ Trung Quốc, thậm chí là cả tàu hải quân, đôi khi hộ tống các tàu cá nước này xâm nhập và đánh bắt trái phép trong khu vực.
Philippines đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Mỹ về an ninh hàng hải, vòng đàm phán thứ 2 đang diễn ra tại Washington để tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines.
Theo Giáo dục Việt Nam

Bình luận(0)